Chảo gang là một trong những vật dụng đa năng trong nhà bếp mọi gia đình. Hiện nay, đồ dùng làm bằng gang rất được ưa chuộng. Tuy nhiên, để đồ dùng được bền thì cần phải bảo quản đúng cách. Với chảo gang, tôi dầu chính là cách tốt nhất. Để tôi dầu cho chảo gang BelFer Mỹ những gì? Bài viết hôm nay sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin cần thiết.

1. Tại sao cần tôi dầu cho chảo gang?

Trên thực tế, gang là hợp kim của sắt và carbon. Vì vậy, những đồ dùng làm bằng gang có tính chất cứng và tương đối giòn. Mặt khác, cũng như sắt, gang kị nước và dễ bị oxy hóa. Sau một thời gian sử dụng, nếu bảo quản không tốt, nồi gang và chảo gang sẽ xuất hiện các vết rỉ sét. Không những thế, việc thường xuyên sử dụng nồi chảo gang để nấu các món ăn có vị chua, có tính axit cao cũng nhanh làm chảo xuống cấp hơn. Để khắc phục tình trạng này, tôi dầu là phương án tốt nhất. Ngoài việc bảo vệ chảo khỏi han rỉ, dầu còn đóng vai trò như một lớp chống dính hoàn hảo. Mặt khác, việc tôi dầu cũng tương đối dễ dàng. Bạn hoàn toàn có thể thực hiện tại nhà thường xuyên để giúp cho nồi và chảo gang luôn như mới.

2. Cách tôi dầu bằng lò nướng

Trong các cách tôi dầu thì sử dụng lò nướng để tôi dầu BelFer Mỹ là cách tối ưu nhất. Dù là chảo mới chưa qua sử dụng và chảo đang sử dụng thì bạn đều cần tôi dầu để đảm bảo chức năng của chảo.

Bước 1:

Đầu tiên, hãy rửa qua chảo gang với nước ấm. Bạn cũng có thể sử dụng những nguyên liệu như muối hoặc khoai tây để làm sạch những vết bẩn cứng đầu rồi rửa lại với nước sạch.

Bước 2

Sau khi đã làm sạch nồi và chảo gang, hãy sấy khô chúng hoàn toàn. Khi đảm bảo chúng đã khô, đổ một lượng dầu nhỏ lên chảo. Quét đều lớp dầu lên toàn bộ mặt trong, ngoài và cả tay cầm. Đối với loại dầu nên sử dụng, nhà sản xuất khuyên bạn nên chọn các loại dầu có nhiệt độ bốc khói thấp. Một số loại dầu phù hợp trên thị trường có thể kể đến như là dầu đậu nành, dầu hướng dương, dầu hạt cải. Những loại dầu này có thể đảm bảo sự kết dính tối đa với bề mặt chảo. Đồng thời, chúng cũng tạo được lớp chống dính tự nhiên tốt nhất. 

Bước 3

Ở lò nướng, tại ngăn dưới của lò, bạn hãy trải một lớp giấy bạc. Với ngăn trên, hãy đặt chảo đã được quét đều dầu nằm úp xuống. Nhiệt độ thích hợp để tôi dầu là khoảng từ 180 đến 230 độ C. Sau khi sấy trong lò từ 45 đến 60 phút, hãy tắt lò và để chảo nguội dần trong lò. Tuyệt đối không nên lấy ngay chảo ra vì lúc này chảo đang rất nóng. Ngoài ra, chảo gang và nồi gang là những dụng cụ tương đối nặng. Vì vậy, việc di chuyển nồi và chảo ngay khi vừa tắt lò là không nên.

Một lưu ý là bạn cần phải để nhiệt độ trong lò đủ nóng để dầu tạo được sự liên kết với chảo. Nếu không đạt được điều này, bạn cần phải cọ sạch chảo và tôi dầu lại từ đầu.

3. Cách tôi dầu bằng bếp

Không phải ai cũng có thể trang bị lò nướng. Do đó, phần lớn gia đình sẽ chọn tôi dầu bằng bếp nấu. Bạn có thể sử dụng bếp gas, bếp từ, bếp điện tùy theo loại bếp mà bạn có.

Bước 1:

Vệ sinh chảo là điều bắt buộc trước khi thực hiện tôi dầu cho chảo gang BelFer Mỹ . Tốt nhất là bạn nên rửa sạch nồi và chảo bằng nước ấm. Bạn cũng có thể pha loãng nước rửa bát để vệ sinh nồi, sau đó rửa lại với nước sạch.

Bước 2:

Các bước của việc tôi dầu bằng bếp cũng giống như tôi dầu bằng lò nướng. Bạn cần loại bỏ hoàn toàn độ ẩm của chảo sau khi vệ sinh. Sau đó, quét một lớp dầu mỏng lên toàn bộ bề mặt trong của chảo. Khi đun trên bếp, hãy đun chảo cho đến khi chảo nóng già. Lúc nào dầu ăn khô sệt và bốc khói trắng thì tắt bếp.

Bước 3:

Sau khi để cho chảo nguội bớt, phủ thêm một lớp dầu mỏng. Khác với lần trước, lần này bạn hãy phủ dầu lên tất cả mặt trong, ngoài và cả tay cầm của chảo rồi tiếp tục đun trên bếp. Lặp lại quá trình bước 2 và 3 khoảng 3 lần.

Bước 4:

Cuối cùng, sau khi chảo đã nguội bớt, rửa lại chảo với nước ấm. Đặt chảo lên bếp sấy khô rồi cất lên giá. Đối với chảo gang, dù đã tôi dầu rồi vẫn cần bảo quản ở nơi thoáng mát, khô ráo. Quá trình tôi dầu nên được thực hiện đều đặn từ 1 đến 2 tháng một lần. Tùy vào tần suất nấu ăn mà bạn cũng có thể tự quyết định thời gian tôi dầu phù hợp.

Đối với việc tôi dầu, bạn hoàn toàn có thể thực hiện tại nhà. Tuy nhiên, hãy đảm bảo rằng bạn thực hiện đúng quy trình để đảm bảo việc tôi dầu đạt được hiệu quả tốt nhất. Bên cạnh đó, việc chú ý trong bảo quản cũng là điều quan trọng. Hy vọng rằng bài viết của chúng tôi đã giúp các bạn biết cách sử dụng và bảo quản nồi chảo gang của mình đúng cách. Việc bảo quản tốt, kéo dài tuổi thọ của nồi và chảo gang sẽ giúp bạn nâng cao chất lượng của sản phẩm và tiết kiệm được những chi phí không cần thiết.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *