Những gia đình hiện đại ngày nay thường hướng tới những vật dụng, thiết bị gia dụng tân tiến, mới mẻ, có sự kết hợp giữ sự tiện lợi, chất lượng và vẻ đẹp. Những năm trước, hình ảnh của chiếc chảo gang từ lâu đã không còn hiện diện trong căn bếp của nhiều gia đình, mà thay vào đó là những loại nồi chảo chống dính mới. Tuy nhiên, những năm gần đây, sử dụng nồi gang, chảo gang lại dần trở thành xu hướng. Hãy tìm hiểu những lý do khí nhiều người yêu thích và chọn lựa sở hữu một chiếc nồi, chảo gang trong bếp nhà mình nhé.

1. Giữ nhiệt tốt nhất

Gang vốn là một trong các loại vật liệu có khả năng giữ nhiệt tốt nhất nhờ mật độ dày đặc của các phân tử kim loại có trong dụng cụ gang được đúc. Trong khi hầu hết các loại nồi chảo làm bằng các vật liệu như nhôm, đồng, thép… thường hay bị nóng cục bộ, dễ gây ra tình trạng thức ăn hay bị chín, cháy không đều, khiến về mặt nhìn thì thiếu thẩm mỹ, về mặt chất lượng thì ảnh hưởng hương vị, lại còn gây hại cho sức khỏe, thì hiện tượng này lại hiếm khi xảy ra khi đun nấu bằng nồi chảo gang.

Khả năng giữ nhiệt lâu của dụng cụ bằng gang sẽ rất tuyệt vời khi bạn nấu các món cần giữ nóng lâu trong quá trình phục vụ như: beefsteak, cá hồi nướng, sườn lợn nướng, các món bánh nướng bằng lò, trứng ốp la, món lẩu, hay các món cần om lâu, hầm nhừ… Khi sử dụng, bạn hoàn toàn có thể mang thẳng nồi, chảo gang đang có thức ăn nóng hổi, thơm ngon nhất đặt trên bàn ăn để thưởng thức.

2. An toàn và tiện lợi khi sử dụng với nhiều loại bếp

Một ưu điểm nổi trội khác của nồi gang, chảo gang là chúng có thể sử dụng được với nhiều loại bếp khác nhau như: lò nướng, bếp gas, bếp điện, bếp củi, bếp than và cả bếp từ. Nồi chảo gang thực sự là một trong những loại dụng cụ nhà bếp đa năng và hoàn hảo phù hợp cho các tình huống khẩn cấp khi nấu ăn mà không sợ bị cong vênh hay phồng rộp do tác động từ nhiều loại nhiệt năng khác. Chính nhờ khả năng có thể dùng được trên nhiều loại bếp nên sử dụng nồi chảo gang rất tiện lợi khi bạn cần hâm nóng lại thức ăn.

Nồi gang, chảo gang là sản phẩm có thể sử dụng rất linh hoạt. Chúng có thể được sử dụng một loại dụng cụ có nhiều công năng khác nhau như : chiên, rán, nướng, quay, hầm, om… Nhiều người thích sử dụng chính những chiếc chảo gang làm khuôn để nướng bánh ngọt, bánh mì vì chúng vừa chống dính, vừa chịu đực nhiệt độ cao trong.

3. Chống dính cực tốt

Nồi chảo thường dù được phủ lớp chống dính giúp thực phẩm không bị dính, bám khi chiên, nấu lại rất dễ bị bong, xước trong quá trình nấu, lau chùi bề mặt lớp chống dính, có tuổi thọ ngắn. Đặc biệt, khi lớp chống dính đã bị xước thi nguy cơ mất an toàn thực phẩm sẽ tăng cao, bởi khi đun nấu ở mức nhiệt cao có thể giải phóng nhiều chất độc hại cho cơ thể người dùng.

Trên thị trường hiện nay, nếu bạn muốn sở hữu một loại nồi chảo bằng nhôm hay inox có công nghệ chống dính tốt thì bán ẽ phái chịu giá thành cao gấp vài ba lần so với chọn mua nồi chảo bằng gang. Chưa kể, lớp chống dính các loại nồi chảo thông thường có tuổi đờ ngắn thì khả năng chống dính của nồi chảo gang rất lâu.

Trong thực tế, nhiều người nghĩ rằng công việc cọ rửa nồi gang, chảo bằng gang thật khó khăn, nhưng điều này là chưa chính xác. Bạn có thể cọ rửa nồi chảo gang rất đơn giản mà không sợ ảnh hưởng đến sự chống dính của nồi. Đầu tiên, bạn chỉ cần vét hết thức ăn còn dính bên trong, sau đó dùng miếng ráp hay bàn chải cứng cọ và rửa sạch nồi chảo với nước nóng. Tiếp theo, hãy nhớ dùng giấy ăn lau khô và đặt nó lên bếp, hong nóng với nguồn nhiệt nhỏ để giúp nó có thể khô hoàn toàn.

4. Tuổi thọ của nồi chảo gang gần như vĩnh cửu

Chắc hẳn có một số bạn đã từng nghe là có những người vẫn đang sử dụng những chiếc nồi gang, chảo gang có từ thời ông bà của họ bởi thực tế tuổi thọ của những dụng cụ bằng gang này gần như vĩnh cửu. Ngay cả khi bạn nhìn thấy chiếc nồi chảo gang của ông bà để lại đã bị hoen gỉ thì cũng đừng vội vứt bỏ nó đi để mua cái mới vì vẫn có cách để khôi phục lại chúng như mới để tiếp tục sử dụng nhé. Thực tế, nồi chảo gang được yêu thích bởi ưu điểm càng dùng nhiều thì nó càng tốt hơn. Đây quả là một dụng cụ đặc biệt bởi vì bạn.

Cứ mỗi lần được bỏ dầu mỡ để chiên nấu là thêm một lần chiếc nồi chảo gang của bạn được tiến hành “tôi dầu” lại, nhờ đó mà bề mặt của chúng ngày càng trở lên đanh cứng, chai lì hơn và giúp khả năng chống dính ngày càng tốt hơn.

Nồi gang, chảo gang có thể làm cho những người lần đầu sử dụng có một chút bỡ ngỡ vì thấy chúng nặng tay so với nồi chảo nhôm, inox thông thường. Tuy nhiên khi đã làm quen, bạn sẽ “nghiện” ngay đó và đây sẽ trở thành dụng cụ nấu nướng rất tuyệt vời và hữu ích nhất trong khu bếp của bạnđể giúp bạn tạo nên những món ăn ngon hơn cho gia đình mình.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *