Khi nấu ăn, nồi chảo gang phủ gốm bị cặn cháy là điều không thể tránh khỏi. Kể cả đối với nồi gang phủ gốm, nếu bạn xử lý không cẩn thận sẽ rất mất thẩm mỹ. Mặt khác, xử lý không đúng cách sẽ khiến bề mặt nồi bị trầy xước và giảm chất lượng của nồi. Trong bài viết hôm nay, hãy cùng chúng tôi đi tìm cách xử lý các vết cặn cháy cho nồi chảo gang nhé.

1. Cách xử lý tốt nhất khi nồi gang phủ gốm bị cặn cháy

1.1 Phương pháp vệ sinh hàng ngày đối với nồi gang nói chung

Thông thường, đối với nồi gang phủ gốm, bạn nên tự vệ sinh chúng bằng tay. Điều này sẽ làm giảm khả năng nồi bị trầy xước so với khi sử dụng bằng máy rửa bát. Mặt khác, với lớp phủ gốm (tráng men) thì việc vệ sinh các loại nồi này bằng tay tương đối dễ dàng. Khi vệ sinh, bạn nên pha loãng nước rửa bát với nước để làm giảm tính axit tránh làm hỏng lớp men. Sau khi vệ sinh xong, hãy lau khô chúng bằng khăn mềm và bảo quản nơi khô ráo. Vì chất liệu gang có tính chất kị nước nên những nơi có độ ẩm cao sẽ làm nồi gang xuất hiện các vết rỉ sét.

1.2 Nên làm gì khi nồi gang xuất hiện căn cháy

Nếu như áp dụng cách vệ sinh thông thường, các vết cặn cháy sẽ không biến mất. Lúc này, bạn phải thực hiện lần lượt các bước như sau:

  • Bước 1: Bỏ hết thực phẩm ra khỏi nồi và tráng sạch. Nếu vừa nấu nướng xong, hãy để nồi nguội hẳn rồi tráng sạch nồi bằng nước ấm. Với đặc điểm khá nặng so với các loại nồi khác, bạn không nên di chuyển hay vệ sinh nồi gang khi nồi còn nóng.
  • Bước 2: Sử dụng baking soda. Có thể nói baking soda thường xuyên được ứng dụng để tẩy rửa các đồ gia dùng trong nhà. Trong trường hợp này, hãy cho một ít baking soda lên vết cặn cháy. Đợi bột thấm vào nồi khoảng 20 phút. Sau đó bắt đầu đặt lên bếp và đun nhỏ lửa.
  • Bước 3: Bên cạnh baking soda, hãy cho thêm một ít nước vào nồi. Thời gian đun nhỏ lửa là khoảng từ 15 đến 20 phút.
  • Bước 4: Làm sạch nồi. Sau khi đun xong hỗn hợp nước và baking soda, đợi nồi nguội hẳn. Sau đó, lấy khăn mềm lau và chà lên những vết cặn cháy cứng đầu. Đến khi nồi đã sạch hoàn toàn, rửa sạch lại với nước. Bạn cũng có thể vệ sinh lại bằng nước rửa bát đã được pha loãng nếu cần. Sau đó, bảo quản nồi ở nơi khô ráo, thoáng mát.

Trên thực tế, các loại nồi gang phủ gốm là vật dụng rất dễ làm sạch. Tuy nhiên, bạn cần vệ sinh và xử lý các vết bẩn đúng cách trong quá trình sử dụng. Điều này sẽ đảm bảo cho nồi gang phủ gốm có được lớp tráng men bền hơn. Bên cạnh đó, hãy chú ý đến những vật dụng được sử dụng để nấu hay vệ sinh nồi gang. Trong quá trình nấu nước, tốt nhất bạn nên sử dụng các loại thìa hoặc muôi bằng gỗ. Khi vệ sinh, hãy ưu tiên sử dụng các loại khăn mềm.

2. Những lưu ý khi vệ sinh nồi gang phủ gốm

2.1 Cần vệ sinh thường xuyên

Việc vệ sinh thường xuyên sẽ làm giảm khả năng các vết bẩn tích tụ. Tuy nhiên, bạn nên để nồi nguội hẳn hãy vệ sinh. Nhiều người cho rằng để nồi vẫn còn hơi nóng vệ sinh sẽ tốt hơn. Tuy nhiên, chính điều đó sẽ làm hỏng lớp tráng men của nồi. Không những thế, nồi gang thường khá nặng. Nếu bạn di chuyển và vệ sinh nồi khi chúng còn nóng có thể sẽ gây nguy hiểm cho chính bạn.

2.2 Nên vệ sinh nồi gang phủ gốm bằng nước ấm

Nhiều chuyên gia và nhà sản xuất khuyến cáo người tiêu dùng nên vệ sinh các loại nồi chảo gang bằng nước ấm. Cách làm này sẽ giúp nồi tránh bị sốc nhiệt dẫn đến nứt vỡ trong quá trình sử dụng. Đặc biệt, khi mới mua về, bạn cũng nên vệ sinh nồi gang bằng dầu rửa bát pha loãng với nước ấm. Như vậy, các vi khuẩn và bụi bẩn bám trên bề mặt sẽ được loại bỏ tốt hơn.

2.3 Sử dụng các dụng cụ vệ sinh chuyên dụng

Tuy hướng dẫn sử dụng cho phép sử dụng máy rửa bát nhưng tốt nhất bạn nên vệ sinh chúng bằng tay. So với máy rửa bát, tự vệ sinh chúng sẽ giúp bạn hạn chế được việc sử dụng quá nhiều chất tẩy rửa không cần thiết. Khi rửa với dầu rửa bát pha loãng, hãy sử dụng miếng bọt biển mềm để làm sạch nồi. Sau đó, hãy lau khô chúng với khăn mềm. Tốt nhất là bạn nên hạn chế sử dụng các loại len thép, nylon và các chất tẩy rửa quá mạnh. Các loại dầu rửa bát có chiết xuất từ chanh hay bưởi cũng cần chú ý trước khi sử dụng vì chúng có tính axit cao.

Việc vệ sinh dụng cụ nhà bếp nói chung không hề khó. Tuy nhiên, các bạn cần biết vệ sinh chúng đúng cách để đảm bảo độ bền của sản phẩm. Mặt khác, việc vệ sinh đúng cách còn giúp cho bạn có thể đảm bảo chất lượng của sản phẩm khi sử dụng. Mặt khác, việc tìm hiểu các mẹo xử lý vết bẩn và vệ sinh dụng cụ cũng sẽ giúp bạn tiết kiệm nhiều thời gian hơn. Hi vọng rằng những thông tin chúng tôi cung cấp đã cho bạn biết cách xử lý phù hợp đối với các loại nồi chảo gang khi có các vết bẩn cứng đầu.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *