Nếu bạn là một người yêu thích việc bếp núc thì đừng bao giờ bỏ qua các dụng cụ nấu nướng bằng gang, đặc biệt là các loại nồi gang, chảo gang. Nồi chảo gang là một trong những công cụ nấu nướng hứu ích, đa ạng mẫu mã và linh hoạt để dử dụng trong gian bếp nhà bạn.

Hiện, các thương hiệu nồi chảo gang nhập khẩu rất được ưa chuộng trên thị trường. Những thương hiệu có xuất xứ phổ biến như Đức, Pháp, Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc… Trong đó, ngày nay càng ngày càng nhiều người chuộng các dòng nồi gang, chảo gang nhập từ Trung Quốc vì giá thành hợp lý, mẫu mã đa dạng và có hình thức bắt mắt mà chất lượng và độ an toàn hông hề kém cạnh những thương hiệu cao cấp xuất xứ từ Pháp hay Đức.

Khi sắm cho mình một chiếc nồi, chảo gang nội địa Trung Quốc thì bạn đừng quên chăm sóc thật tốt để giữ chúng được bền và luôn như mới theo các cách dưới đây.

nồi gang

1. Tôi dầu đúng cách

Tôi dầu cho nồi gang, chảo gang chính là cách tốt nhất để giữ cho lớp chống dính của những công cụ nấu ăn bằng gang. Đây là cách giúp tăng độ bền cao, kéo dài tuổi thọ của chúng. Có hai cách thông dụng để tôi dầu cho chảo bằng những dụng cụ sẵn có tại nhà, dễ dàng để bạn thực hiện, là sử dụng lò nướng và sử dụng bếp.

– Tôi dầu bằng lò nướng:

Tôi dầu bằng lò nướng được xem là cách thức tốt nhất và dễ nhất để tạo lớp chống dính bền chắc cho nồi gang, chảo gang. Đối với những loại nồi và chảo gang nội địa Trung Quốc, do chưa được tôi dầu tại nơi sản xuất, bạn cần tôi dầu trước lần đầu sử dụng để giúp chúng có tuổi thọ lâu hơn.

  • Đầu tiên, hãy nhớ rửa nồi và chảo thật sạch, chú ý rửa bằng nước ấm pha loãng. Sau khi rửa sách, hãy lau khô lại bằng khăn sạch.
  • Tiếp theo, hãy thoa một lớp dầu lên toàn bộ nồi hoặc chảo. Nhớ rằng cần thoa đều cả mặt trong, mặt ngoài và tay cầm.
  • Sau đó, bạn cần cho nồi, chảo gang vào lò nướng với tư thế úp sấp xuống. Hãy cài đặt nhiệt độ ở mức nhiệt từ 180 đến 200 độ C. Quá trình cần thực hiện trong thời gian khoảng 10 đến 15 phút tùy theo thể tích của nồi, chảo.
  • Một lưu ý khi tôi dầu là sau khi tôi dầu lần 1, bạn cần lấy nồi chảo gang ra, để nguội bớt rồi tiếp tục quét thêm 1 lớp dầu và thực hiện tôi dầu lần 2.

– Tôi dầu bằng bếp:

Về cơ bản, trình tự tôi dầu bằng bếp cũng giống với trình tự tôi dầu bằng lò nướng. Tuy nhiên, tôi dầu băng cách sử dụng bếp sẽ tốn nhiều thời gian hơn. Trong khi tôi dầu, bạn cũng cần chú ý quét đều dầu cả ở mặt trong và mặt ngoài của nồi và chảo gang. Việc tôi dầu cũng nên được thực hiện khoảng 1 lần mỗi tháng để giúp đảm bảo tái tạo lớp chống dính tự nhiên và hiệu quả cho chiếc nồi gang, chảo gang của bạn.

Một mẹo nhỏ là trong các loại dầu, dầu hạt lanh chính là loại thích hợp nhất để tôi dầu cho nồi và chảo gang đó.

2. Lưu ý khi nấu với nồi chảo gang 

Thông thường, nồi gang, chảo gang luôn có một lớp chống dính tự nhiên nên sẽ giúp thức ăn không bị dính lên bề mặt nồi chảo trong quá trình nấu nướng. Nhờ đó, sẽ vô cùng thuận tiện cho quá trình chế biến và vệ sinh. Để giữ được độ bền chống dính của nồi, chảo gang tốt hơn, bạn cần chú ý phải làm nóng chảo,, nồi trong vòng 5 – 10 phút trước khi thêm dầu, mỡ. Việc này sẽ giúp nhiệt có thể tản đều hơn trong nồi, chảo và nhờ vậy mà việc nấu nướng sẽ nhanh chóng hơn, đồng thời thức ăn cũng sẽ không dính vào đáy nồi, chảo. 

Ngoài ra, bạn cũng không nên di chuyển thức ăn trong nồi, chảo quá nhiều trong quá trình nấu nướng. Có một mẹo nhỏ khi nấu thịt với nồi, chảo gang là hãy chú ý quan sát phần thịt tiếp xúc với bề mặt nồi/chảo, khi chúng bắt đầu chuyển sang màu nâu caramel thì đó chính là thời điểm thích hợp nhất để lật thịt.

3. Lưu ý khi rửa nồi, chảo gang

Việc vệ sinh, rửa nồi, chảo gang sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều nếu bạn thực hiện theo những mẹo mà chúng tôi chia sẻ dưới đây.

– Ngâm rửa ngay sau khi nấu

Một lưu ý quan trọng bạn cần nhớ kỹ khi rửa nồi, chảo gang là hãy rửa chúng ngay khi còn nóng, hoặc nếu đang bận thì cũng hãy ngâm chúng vào nước ấm ngay sau khi nấu xong. Bởi vì nếu bạn để nồi, chảo gang nguội, phần thức ăn dưới đáy chảo thường sẽ bị khô và dính chặt vào bề mặt gang, rất khó để rửa được sạch. Ngoài ra, bạn cũng nên lưu ý không nên vệ sinh nồi, chảo gang bằng máy rửa chén nhé.

– Sử dụng nước nóng, muối, khoa tây

Trong trường hợp phần thức ăn bị dính trong đáy nồi, cách để rửa sạch mà không gây hại đến bề mặt là hãy cọ chúng bằng nước nóng và muối. Mặt khác, khoai tây cũng là một công cụ rất tốt để chà rửa bề mặt nồi chảo gang. Phương pháp này vừa an toàn vừa có thể hạn chế nồi, chảo gang bị ăn mòn, mất đi lớp chống dính.

– Sấy khô:

Công đoạn cuối cùng nhưng lại rất quan trọng sau khi rửa sạch chảo gang, nồi gang là làm khô bằng cách lau và làm nóng trên bếp. Công đoạn sấy khô này có tác dụng loại bỏ độ ẩm còn dư thừa, tránh nguy cơ gỉ sét và giúp chiếc nồi gang, chảo gang của bạn bền lâu hơn.

Các sản phẩm nồi gang, chảo gang nội địa Trung Quốc hiện nay không chỉ giữ vững được chất lượng với chất liệu gang cao cấp có khả năng chống chịu tác động bên ngoài và độ bền vĩnh cửu với thời gian, mà còn đa dạng mẫu mã, hình thức, màu sắc cùng với giá thành hợp lý chính là sự lựa chọn hoàn hảo cho căn bếp của bạn. Tuy nhiên, hãy luôn nhớ dành thời gian và công sức để yêu thương và chăm sóc những dụng cụ nhà bếp này nhé.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *