Giữ cho nhà bếp sạch sẽ có thể là một nhiệm vụ khó khăn. Tuy nhiên, nếu bạn tiếp cận nó một cách có phương pháp, bạn có thể giữ cho không gian nấu nướng của mình được ngăn nắp và có tổ chức. Điều quan trọng là bạn phải biết phải làm gì và làm nó thường xuyên như thế nào. Hãy cùng Chefmaster tìm hiểu cách làm sạch nhà bếp của bạn trong bài viết dưới đây nhé!

Những vị trí cần làm sạch trong nhà bếp hàng ngày

Làm sạch dầu mỡ bám trên máy hút mùi của bếp: Dầu mỡ sẽ tráng lên tất cả các bề mặt phía trên bếp của bạn. Bỏ qua nó sẽ mang đến nguy cơ lớn. Chỉ trong vài ngày hoặc vài tuần, dầu mỡ bốc hơi sẽ trở nên dính. Cuối cùng, bạn sẽ không thể làm sạch hoàn toàn. Việc làm sạch hàng ngày máy hút mùi, lỗ thông hơi sẽ giúp chúng tốt như mới.

Lau sạch hoàn toàn mặt bếp nấu, núm vặn của đầu đốt, tay nắm cửa lò, v.v.: Nước nhỏ giọt, bắn tung tóe và dầu mỡ sẽ xuất hiện khắp mặt bếp, lên các núm điều khiển quanh khu vực bếp. Việc làm sạch tất cả những vị trí đó khá dễ dàng. Hãy lau chúng hàng ngày, bởi vì về sau chúng sẽ cứng đầu hơn rất nhiều.

Rửa mặt bàn và sàn nhà: ngay cả một mẩu thức ăn cũng là bữa ăn cho vi khuẩn và côn trùng. Hãy lau sạch những vị trí này sau khi sử dụng.

Làm sạch bồn rửa, bộ lọc thoát nước, vòi nước, xử lý rác: Sau khi bạn đã rửa sạch bát đĩa. Đã đến lúc làm sạch các mảnh vụn thức ăn trong bồn rửa bát. Tránh thức ăn bị ứ đọng ở đó.

Làm sạch nhà bếp

Lau sạch các thiết bị: Các thiết bị trên mặt bàn cần được làm sạch chứ không chỉ những bộ phận rõ ràng bẩn. Bộ xử lý thực phẩm, máy xay sinh tố và vỏ động cơ máy trộn đứng đều cần vệ sinh. Bếp điện đa năng và nồi cơm điện cũng vậy. Nước bẩn tích tụ trong các kênh thoát nước trên những thiết bị đó và cần được làm sạch. 

Những vị trí cần làm sạch trong nhà bếp thường xuyên

Làm sạch máy xay cà phê, máy pha cà phê: Máy xay cà phê tạo ra rất nhiều bụi bẩn. Còn máy pha cà phê lại rất nhanh hỏng, đặc biệt là khi bã ướt để qua đêm.

Làm sạch bên trong lò vi sóng: Mọi người thường làm sạch đĩa xoay trong lò vi sóng. Tuy nhiên lại thường quên lau phía trong lò. 

Làm sạch khay vụn trong máy nướng bánh mì: Những chiếc máy nướng bánh mì không được làm sạch sẽ là chỗ trú ngụ của của gián. Làm sạch chúng thường xuyên sẽ giúp bạn tránh phải đối mặt với vấn đề đáng sợ này.

Làm sạch khay nướng và vỉ nướng: Những khay nướng này nhanh hỏng. Điều đó không quá khủng khiếp đối với một thiết bị ngoài trời. Nhưng nó tồi tệ đối với bất kỳ thiết bị nào được thiết kế để sử dụng trong nhà. Đừng quên kiểm tra chúng khi cần thiết.

Rửa tủ và tấm ốp sau: Dầu mỡ và mảnh văng cuối cùng sẽ tìm đường bám vào mọi bề mặt trong nhà bếp. Bao gồm cả tủ và tấm ốp sau. Bạn không cần phải rửa những bề mặt đó hàng ngày, nhưng bạn muốn làm điều đó đủ thường xuyên để chúng không thể quay trở lại. 

Kiểm tra độ dính của gang: Gang phải được tôi dầu thích hợp. Nhưng theo định nghĩa, nó không được dính dầu mỡ cũ. Gia vị tốt trên gang là dầu được polyme hóa hoàn toàn, để nó khô hoàn toàn. Nếu đồ gang của bạn bị gỉ, đã đến lúc phải rửa thật sạch và tôi lại dầu.

Những vị trí thỉnh thoảng cần làm sạch

Khe hở giữa bếp nấu và mặt bếp: Một trong những điều cơ bản của bếp là kẽ hở nhỏ ở hai bên lò nơi tiếp xúc với mặt bếp. Dầu mỡ có thể nhỏ giọt xuống đó. Trong khi muối và các hạt nhỏ khác lại thành sạn bẩn. Tuy nhiên chúng không khó để làm sạch. Bạn có thể trượt một tờ giấy vào kẽ hở để loại bỏ bất kỳ hạt sạn nào. Sau đó thỉnh thoảng kéo bếp ra để quan sát và xử lý. 

Làm sạch bên trong lò nướng: Nội thất lò nướng cũng là vị trí mà bạn cần chú ý. Dầu mỡ bắn tung tóe khi nướng sẽ bám vào trong lò. Một lò nướng bẩn có thể trở thành một lò nướng ám khói. Và việc cố nhìn qua cửa sổ lò bị bám mờ cũng rất khó chịu. Nếu bạn có thể nhớ rửa kính thường xuyên. Bạn sẽ không phải dùng đến chất tẩy rửa lò nướng hoặc chu trình tự làm sạch tích cực của lò nướng quá thường xuyên. 

Vứt bỏ gia vị cũ: Các loại gia vị thường không để được lâu, đặc biệt là những gia vị đã chín. Tủ gia vị của bạn ít nhất một vài lần mỗi năm để loại bỏ những thứ cũ. Nhiều loại, như tương cà và mù tạt, có thời hạn sử dụng gần như vô thời hạn. Nhưng bất cứ thứ gì tồn đọng trong tủ đựng thức ăn hoặc tủ lạnh trong một khoảng thời gian không hợp lý tốt hơn nên cho vào thùng rác. Bạn cũng cần quét sạch bụi gia vị hoặc các loại gia vị bị rơi vãi.

Trên đây là hướng dẫn về cách làm sạch nhà bếp hiệu quả và tiết kiệm thời gian. Việc giữ cho bếp sạch sẽ sẽ giúp công việc nấu ăn của bạn thú vị hơn. Đồng thời, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho gia đình của bạn.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *