Lò vi sóng càng ngày càng phổ biến hơn trong mỗi gia đình. Chúng được dùng với mục đích hâm nóng hay rã đông hoặc thay thế cho lò nướng. Tuy nhiên, có một số thực phẩm bạn không nên quay trong lò vi sóng. Vì chúng có thể trở thành nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm hoặc tệ hơn. Cùng Chefmaster tham khảo bài viết sau đây để hiểu rõ hơn nhé nhé!

Nhiều người trong chúng ta có thói quen giữ lại thức ăn thừa của hôm trước. Sau đó hâm nóng lại để sử dụng trong ngày hôm sau. Tuy nhiên, việc hâm lại một số loại thức ăn có thể khiến bạn gặp phải vấn đề về tiêu hoá hoặc gây ngộ độc thực phẩm. 

lò vi sóng

Dưới đây là một số loại thực phẩm mà bạn cần tránh hâm đi hâm lại. Đặc biệt bằng lò vi sóng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe cho gia đình.

1. Khoai tây

Khoai tây nấu chín để nguội ở nhiệt độ phòng quá lâu sẽ là môi trường để vi khuẩn phát triển. Món ăn này rất dễ sinh ra độc tố gây ngộ độc. Việc hâm nóng lại khoai tây trong lò vi sóng có thể không đủ nhiệt độ tiêu diệt hết các vi khuẩn này.

Bạn cần bỏ khoai tây thừa vào tủ lạnh ngay sau khi sử dụng. Nếu không nguy cơ ngộ độc là rất cao. Bên cạnh đó, bạn cũng không nên hâm món khoai tây bằng lò vi sóng.

2. Tránh dùng lò vi sóng hâm các món từ nấm

Nấm là thực phẩm giàu protein. Tuy nhiên, nếu không được bảo quản đúng cách, chúng dễ bị phá huỷ bởi enzyme và vi khuẩn. Việc hâm nóng lại các món nấm có thể gây ra nguy cơ bị đau bụng hay ngộ độc thực phẩm cho bạn.

Các món từ nấm để ở nhiệt độ phòng quá lâu khi hâm nóng lại có thể khiến bạn bị đau bụng nếu ăn vào. Nếu bạn muốn hâm lại các món nấm, hãy nhớ hâm nóng nấm ở nhiệt độ tối thiểu là 70 độ C để đảm bảo an toàn hơn.

3. Thịt gà

Không phải tất cả các món gà khi hâm nóng lại sẽ gây ra ngộ độc. Tuy nhiên, việc hâm nóng lại thịt gà đúng cách lại không đơn giản. Để tránh những nguy cơ đến sức khỏe, bạn cần hâm gà bằng lò vi sóng đúng cách.

Cụ thể, để đảm bảo an toàn, bạn phải hâm món gà nàyở nhiệt độ tối thiểu là khoảng 80 độ C. Như vậy thì các vi khuẩn nguy hiểm mới có thể bị tiêu diệt. Bên cạnh đó, hãy đảm bảo gà đã được nấu chín được bảo quản ở nhiệt độ dưới 5 độ C. Tuyệt đối không được ăn các món gà nào đã bảo quản quá ba ngày.

4. Trứng

Theo nhiều nghiên cứu và thực tiễn cho hay, việc hâm nóng món trứng sau một thời gian ở nhiệt độ phòng cũng có thể gây ra một số nguy hiểm nhất định. Nếu bạn cho các món có chứa trứng ra khỏi tủ lạnh trên hai giờ ở nhiệt độ phòng, vi khuẩn như salmonella có thể phát triển rất nhanh chóng trong món ăn. Đây là yếu tố có khả năng gây ra ngộ độc thực phẩm khá nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, bạn tuyệt đối không được luộc trứng bằng lò vi sóng. Áp suất của lò sẽ làm nổ trứng. Những tai nạn này khá phổ biến và gây ra nguy hiểm cho nhiều gia đình.

5. Không hâm cơm bằng lò vi sóng

Một trong những sai lầm thường gặp là hâm nóng cơm bằng lò vi sóng. Cơm nguội có thể bị nhiễm vi khuẩn Bacillus cereus. Vi khuẩn này tạo ra các bào tử độc hại. Tuy nhiên chúng sẽ trở nên vô hại khi dưới tác dụng của nhiệt. Tốt nhất mọi người nên nấu cơm vừa đủ để ăn. Tránh việc hâm đi hâm lại cơm sẽ gây hại cho sức khỏe.

Không nên để cơm thừa ở nhiệt độ phòng qua nhiều giờ. Trong trường hợp bắt buộc phải hâm lại, hãy chắc chắn rằng cơm sẽ được hâm lại thật nóng.

6. Sữa mẹ và thức ăn cho bé

Sữa mẹ và thức ăn cho bé có thể được hâm nóng để sử dụng. Tuy nhiên, bạn không nên hâm nóng chúng trong lò vi sóng. Lò vi sóng làm nóng thức ăn không đồng đều. Điều này có thể gây bỏng rát cho bé khi ăn phải phần nóng.

7. Không hâm hải sản trong lò vi sóng

Các loại hải sản tươi sống được đông lạnh sẽ an toàn hơn khi được chế biến. Tuy nhiên, hải sản tươi hoặc đã qua chế biến những được để trong môi trường nhiệt độ phòng trong một khoảng thời gian có thể sinh ra nhiều vi khuẩn gây bệnh. Việc hâm nóng loại thực phẩm này sẽ không tiêu diệt được tất cả vi khuẩn. Thậm chí sinh ra độc tố. Vì vậy, bạn không nên ăn hải sản đã ở ngoài tủ lạnh quá hai giờ.

8. Đồ ăn buffet

Các món ăn buffet thường được để ở nhiệt độ phòng trong nhiều giờ. Chúng trở thành nơi sản sinh lý tưởng của nhiều vi sinh vật nguy hiểm. Đặc biệt các món ăn trong những bữa tiệc buffet tại gia hay văn phòng thường không được kiểm soát chặt chẽ vệ sinh như tại các nhà hàng cao cấp. Việc hâm nóng chúng bằng lò vi sóng có thể sẽ không tiêu diệt được hoàn toàn các loại vi khuẩn.

9. Thức ăn chiên rán

Mỗi loại dầu lại có mức chịu nhiệt khác nhau. Quá trình đun nóng dầu quá mức nhiệt an toàn của chúng sẽ tạo ra khói độc. Hâm nóng những loại thức ăn này bằng lò vi sóng có thể khiến dầu bốc khói ở nhiệt độ cao và tạo thành các độc tố. Tốt nhất đối với những thực phẩm này, chúng ta chỉ nên hâm lại thật chậm ở mức nhiệt độ thấp.

Trên đây là những loại thực phẩm mà bạn nên lưu ý trành hâm nóng bằng lò vi sóng. Với những kiến thức này, hi vọng gia đình bạn sẽ có những bữa ăn an toàn hơn, đảm bảo sức khỏe cho cả nhà.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *