Nồi và chảo làm từ gang là một trong những dụng cụ nhà bếp được đánh giá có độ bền cao nhất. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, chúng ta cần chú ý đến những việc lau chùi và loại bỏ những vết gỉ sét đúng cách để tăng thêm độ bền cho sản phẩm. Chỉ cần thực hiện vài bước đơn giản, đảm bảo bạn sẽ lại sở hữu một bộ nồi chảo gang sạch bong như mới.

1. Những bước cơ bản để làm sạch chảo gang nhanh chóng

Để kéo dài tuổi thọ của bộ nồi chảo làm từ gang, việc vệ sinh chúng đúng cách là điều thực sự cần thiết. Tuy nhiên, không khó như mọi người nghĩ, thực chất việc vệ sinh chúng vô cùng đơn giản với 3 bước mà bạn có thể thực hiện nhanh chóng tại nhà.

Bước 1: Rửa sạch

Với những thực phẩm thừa sau khi dùng bữa, bạn nên cạo sạch chúng và dùng một lượng nhỏ chất tẩy rửa hòa với nước để làm sạch bề mặt nồi và chảo kỹ hơn. Đối với những vết bẩn cứng đầu, bạn có thể dùng miếng cọ chảo hoặc chà muối vào chỗ vết bẩn để có thể làm sạch dụng cụ mà không lo làm bong tróc bề mặt chảo. Trong quá trình rửa, bạn nên sử dụng bộ cọ chăm sóc nồi chảo chuyên nghiệp để đảm bảo có thể chăm sóc dụng cụ nhà bếp tốt nhất.

Bước 2: Làm khô

Sau khi vệ sinh bằng nước sạch, hãy lau khô nồi và chảo bằng vải hoặc khăn giấy. Để đảm bảo nồi và chảo được khô hoàn toàn, bạn có thể để chúng vào lò nướng hoặc đun nóng chúng trên bếp khoảng 1-2 phút. Nếu bạn nhận thấy một chút cặn đen trên khăn, thì đó chỉ là phôi sắt từ chảo và hoàn toàn bình thường, chúng an toàn với thực phẩm cũng như sức khỏe của bạn.

Bước 3: Tôi dầu cho chảo và nồi gang

Sau khi chảo và nồi gang đã được sấy khô trên bếp, dùng khăn lau chuyên dụng hoặc giấy ăn chà một lớp dầu ăn mỏng (2-3 giọt tùy vào kích thước của nồi hoặc chảo) lên toàn bộ bề mặt từ trong ra ngoài, tay cầm, đáy chảo. Điều này sẽ giúp cho việc hình thành lớp bảo vệ cho chảo gang tránh bị gỉ sét và làm tăng khả năng chống dính tự nhiên trên bề mặt chảo. Ngoài ra, bạn cũng cần đảm bảo bề mặt chảo và nồi gang được xoa đều dầu ăn.

2. Nên làm gì để loại bỏ gỉ sét cho nồi và chảo gang?

Thông thường, sau một quá trình sử dụng lâu dài, các loại dụng cụ làm bếp từ gang sẽ bắt đầu xuất hiện những vết gỉ sét. Ngoài ra, những vết gỉ này cũng có thể do cách bảo quản chưa đúng cách. Để xử lý chúng, bạn hoàn toàn có thể thực hiện tại nhà để hô biến bộ nồi chảo gang của mình trở lại như mới. Về cơ bản, những bước để loại bỏ gỉ sét cũng giống những nước làm sạch chảo thông thường, tuy nhiên, bạn cần chú ý tới một số mẹo nhỏ khi thực hiện để đạt được hiệu quả tẩy rửa tốt nhất.

Bước 1: Chuẩn bị những dụng cụ cần thiết

  • Miếng rửa kim loại
  • Nước rửa chén có tính tẩy rửa nhẹ hoặc đã được hòa với nước
  • Bàn chải hoặc cọ rửa
  • Khăn giấy hoặc khăn lau sạch
  • Dầu ăn
  • Giấy bọc bằng nhôm
  • Lò nướng, bếp

Bước 2: Làm sạch chảo bằng xà phòng và nước

Trước tiên, bạn cần thực hiện bước làm sạch chảo bằng nước rửa chén pha loãng với nước cùng búi rửa chén bằng kim loại hoặc bàn chải giúp chiếc chảo gang sạch sẽ, không còn vi khuẩn và bớt đi những vết hoen rỉ. Sau bước này, nếu vẫn còn những những vết gỉ sét cũng không sao vì chúng sẽ bị loại bỏ bởi các bước sau.

Bước 3: Hấp cách thủy

Công đoạn này khá đơn giản, bạn chỉ cần đổ một chút nước vào nồi hoặc chảo rồi nướng trong khoảng thời gian 10 phút trong lò nướng, nhiệt độ khoảng 180 độc C. Điều này giúp nồi và chảo gang loại bỏ hoàn toàn các vết gỉ sét trên bề mặt chảo và nồi gang.

Bước 4: Tiếp tục làm sạch chảo

Sau khi hấp cách thủy trong lò đến khi chảo đã khô, cẩn thận lấy chúng ra và đổ một ít hỗn hợp dầu thực vật và muối tinh vào giữa chảo. Tiếp tục dùng giẻ hoặc khăn giấy xoa đều dầu và muối vào tất cả các phần của chảo từ lòng chảo, tay cầm đền phần đáy cũng như phần xung quanh của chiếc chảo. Đặc biệt, những vùng có gỉ sét nên chú ý lau kỹ hơn.

Bước 5: Tôi dầu

Đặt nồi hoặc chảo gang lên bếp ở lửa vừa với một lượng nhỏ dầu ăn và dùng một miếng giẻ khác chà đều xung quanh tất cả các bề mặt trong vòng khoảng 5 phút. Bạn cần chú ý không nên dùng quá nhiều dầu để chảo và nồi gang sau khi tôi xong không bị dính cặn.

Sau 5 phút thực hiện, bạn cẩn thận lau sạch dầu thừa trên chảo bằng khăn giấy. Sử dụng một chiếc khăn giấy khác, xoa đều phần dầu còn lại để phủ toàn bộ bề mặt của chảo. Tra dầu nhẹ bên ngoài của chiếc chảo và cả phần tay cầm. Đảm bảo loại bỏ hết dầu thừa trong chảo. Một lưu ý là bạn có thể lặp lại bước 4 và bước 5 nhiều lần cho đến khi loại bỏ được hết dầu và gỉ sét có trên chảo và nồi gang.

Việc bảo quản và làm sạch nồi – chảo gang đúng cách sẽ giúp cho tuổi thọ của các dụng cụ nhà bếp gia tăng đáng kể và đảm bảo hiệu quả nấu nướng tốt hơn. Mong rằng bài viết trên của chúng tôi đã giúp cho bạn nắm được những bước cơ bản để có thể làm sạch dụng cụ nhà bếp bằng gang tại nhà nhanh chóng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *