Thớt giống như một tấm nệm. Đó là bề mặt làm việc chính trong nhà bếp của bạn. Và bạn sẽ hối hận nếu đánh giá thấp tầm quan trọng của việc có được một tấm thớt chất lượng. Thớt gỗ và thớt nhựa đều có những ưu điểm riêng. Cùng Chefmaster so sánh hiệu suất của chúng cho bài đánh giá dưới đây nhé!

Có rất nhiều điều liên quan đến việc lựa chọn một chiếc thớt tốt. Nhưng bạn đừng lo lắng, chúng tôi sẽ thực hiện hầu hết các công việc giúp bạn trong các bài đánh giá dưới đây. Nhưng bước đầu tiên là quyết định giữa hai chất liệu đó . Hoặc, chọn một số kết hợp của cả hai.

Để rõ ràng, nó thực sự chỉ là một câu hỏi về gỗ hay nhựa. Thớt thủy tinh, hoặc thớt được làm từ một số lựa chọn lố bịch khác như đá cẩm thạch, thậm chí không đáng để cân nhắc. Những vật liệu đó rất cứng nên chúng sẽ làm hỏng bất kỳ con dao nào được sử dụng trên chúng.

1. Thớt gỗ: Ưu và nhược điểm

1.1. Lợi ích của thớt gỗ

Thớt gỗ có độ bền cao: Một chiếc thớt gỗ tốt có thể tồn tại rất lâu. Ngay cả khi bạn làm hỏng bề mặt với các vết xước sâu, chúng thường có thể được cứu vãn bằng cách chà nhám. Rất ít vật liệu nhân tạo có được đặc tính như vậy.

Nhẹ nhàng với dao: Thớt gỗ làm từ gỗ như phong và óc chó sẽ nhẹ nhàng hơn nhiều với lưỡi dao của bạn so với các loại gỗ quá cứng như tre. Gỗ phong và óc chó đều là loại gỗ cứng về mặt kỹ thuật. Vì vậy chúng rất bền, nhưng vẫn đủ mềm để không gây sát thương lớn cho dao của bạn.

Vệ sinh: Một số người lo sợ rằng gỗ, vì nó xốp và có thể hấp thụ chất lỏng sẽ không hợp vệ sinh. Nhưng các nghiên cứu thường phát hiện ra điều ngược lại. Gỗ có thể hấp thụ vi khuẩn và giết chết chúng. Việc rửa trong nước xà phòng ấm là đủ để loại bỏ vi khuẩn có hại do dầu mỡ gây ra.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng khi cả thớt gỗ và thớt nhựa đều được trải qua một chu trình rửa bằng tay và máy, gỗ trở thành vật liệu có nguy cơ cao hơn. Có thể là do nó bị hỏng dưới chế độ rửa khắc nghiệt. Vì vậy, đừng bao giờ bỏ thớt gỗ vào máy rửa bát. Và việc rửa bằng tay nên được thực hiện nhẹ nhàng.

Về mặt thẩm mỹ: Thớt gỗ rất đẹp. Khá nhiều người coi trọng việc này. Họ sẽ muốn nhà bếp của mình trở thành không gian mang lại cảm hứng nấu nướng.

1.2. Nhược điểm của thớt gỗ

Yêu cầu bảo trì: Gỗ cần được chăm sóc. Nó là một vật liệu hữu cơ và nó thường cần được điều hòa bằng dầu khoáng để ngăn chúng bị khô, cong vênh và nứt nẻ. Giữ cho thớt gỗ thấm dầu cũng giúp bảo vệ thớt khỏi vết bẩn. Ngay cả khi được chăm sóc, thớt gỗ vẫn có thể hỏng. Cong vênh và nứt không phải là hiếm. Và các vấn đề thường xuất hiện ở các đường nối nơi các miếng gỗ được dán lại với nhau. Cách tốt nhất là đầu tư vào một chiếc thớt được làm bởi một thợ mộc lành nghề.

Một chiếc thớt gỗ chất lượng có tất cả các đặc điểm nổi bật của đồ gỗ chất lượng. Chúng không có sai sót rõ ràng và bề mặt hoàn thiện tốt.

Cầu kỳ để làm sạch: Thớt bằng gỗ cũng khó làm sạch hơn bằng nhựa. Bạn không nên cho chúng vào máy rửa bát. Cũng không nên ngâm chúng vì việc tiếp xúc lâu với nước và nhiệt độ cao sẽ làm giảm tuổi thọ. Chỉ cần rửa nhẹ nhàng dưới vòi nước ấm. Sau đó khi thớt đã khô, bạn nên cho thêm một ít dầu khoáng lên bề mặt.

Nặng và khó di chuyển: Thớt gỗ tốt cũng nặng. Những loại mỏng, nhẹ hơn sẽ dễ bị cong vênh hơn. Vì vậy chúng tôi không khuyên dùng những loại đó. Nhưng không thể phủ nhận rằng những chiếc dày hơn rất khó di chuyển trong bếp. Những người không thể vận chuyển một chiếc thớt nặng có thể muốn tránh gỗ.

2. Thớt nhựa: Ưu và nhược điểm

2.1. Lợi ích của thớt nhựa

Không đắt: Thớt nhựa thường tương đối rẻ.

Trọng lượng nhẹ và hiệu quả về không gian: Bởi vì nhựa có thể là một vật liệu bền, nó không cần phải dày như gỗ. Bạn có thể đặt vừa hai hoặc ba thớt nhựa trong khoảng trống mà một thớt gỗ dày có thể chiếm. Trọng lượng nhẹ hơn của một chiếc thớt nhựa có nghĩa là dễ dàng di chuyển đến bồn rửa hoặc máy rửa bát để làm sạch kỹ lưỡng hơn. Một lợi ích thiết thực mà theo tôi, thường vượt trội hơn việc vật liệu nào an toàn tuyệt đối.

Dễ dàng làm sạch và vệ sinh: Nhiều thớt nhựa có thể xử lý chu trình nhiệt cao của máy rửa bát mà không bị cong vênh. Điều này giúp việc dọn dẹp trở nên dễ dàng và có thể đảm bảo rằng chúng được làm sạch hoàn toàn. Mặc dù gỗ có thể là vật liệu an toàn hơn trong hầu hết các trường hợp nếu có liên quan đến vi khuẩn có hại. Chúng tôi vẫn thường tìm đến một tấm thớt nhựa tốt khi cắt thịt gà sống, cá và các loại thực phẩm có nguy cơ khác.

Nhẹ nhàng với lưỡi dao: Mặc dù không nhẹ nhàng như thớt làm từ gỗ cứng như phong. Nhưng một số thớt nhựa được làm từ vật liệu bền nhưng vẫn an toàn với lưỡi dao của bạn. Các lựa chọn thớt nhựa chất lượng đều hoạt động tốt trong bài kiểm tra cạnh dao.

2.2. Nhược điểm của thớt nhựa

Bị bong tróc và phải thay thế: Nhựa có thể bị dao làm trầy xước không thể phục hồi. Và những rãnh nhỏ đó là nơi hoàn hảo cho vi khuẩn trú ngụ. Điều này có thể khiến chúng thành vật trung gian truyền bệnh truyền qua thực phẩm. Với việc xử lý và chăm sóc thích hợp, thớt nhựa có thể được giữ sạch sẽ và an toàn. Nhưng nó có khả năng gặp rủi ro cao hơn gỗ trong một số trường hợp.

Sẽ làm dao của bạn tổn thương hơn gỗ mềm: Nhựa cũng sẽ có xu hướng mài mòn dao nhanh hơn gỗ. Việc sử dụng thớt nhựa hàng ngày với những việc nặng có thể sẽ làm tổn thương lưỡi dao của bạn.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *