Nồi gang vốn đã được sử dụng để nấu ăn trong cả ngàn năm. Với nhiều ưu điểm nổi bật của mình như khả năng nấu giữ nhiệt lâu, tuổi thọ bền lâu, sử dụng linh hoạt, nồi gang đến nay vẫn được nhiều gia đình hiện đại ưa chuộng sử dụng nồi gang để nấu ăn trong nhà bếp của mình. Dù luôn được coi là một lựa chọn lành mạnh và lâu dài để nấu ăn trong căn bếp gia đình nhưng nhiều người vẫn luôn thắc mắc một số câu hỏi: Sử dụng nồi gang có tốt không? Sử dụng loại nồi gang nào an toàn? Bài viết này sẽ giải đáp những thắc mắc đó của các bạn.

1. Sử dụng nồi gang có tốt không?

Nồi chảo gang – “Sự giải phóng sắt”:

Nồi chảo bằng gang được biết đến với khả năng giải phóng chất sắt vào thức ăn trong quá trình nấu nướng. Cụ thể, các nghiên cứu cho thấy rằng lượng sắt thường thay đổi từ 1,7mg – 26mg trên mỗi 100g thức ăn. Đặc biệt khi chế biến các loại thức ăn chua, có độ ẩm cao, hoặc thời gian nấu ăn dài thì sự giải phóng sắt này càng tăng một cách đáng kể. Như vậy nấu ăn bằng nồi gang giúp bổ sung thêm chất sắt vào thức ăn, gia tăng quá trình tạo máu của cơ thể, đặc biệt tốt cho những người thiếu máu.

Tuy nhiên, hiện tượng thừa sắt lại có thể trở thành một mối nguy hiểm cho sức khoẻ. Đặc biệt, đối với nam giới trưởng thành, hoặc thậm chí vị thành niên và phụ nữ mãn kinh, hiện tượng thừa sắt có thể gây ra một số vấn đề đối với sức khỏe. Hiện tượng thừa sắt có thể gây ra khi cơ thể hấp thu tự nhiên chất sắt từ thức ăn được nấu bởi nồi gang thô. Khi đó, hàm lượng sắt tăng lên có thể đến mức độc hại. Sắt là một trong số ít chất khoáng cần thiết cho cơ thể chúng ta, đặc biệt trong quá trình tạo máu, nhưng trừ khi cơ thể bị mất máu, suy nhược, nếu không việc bổ sung sắt quá mức là không cần thiết.

Thật không may, các triệu chứng của hiện tượng thừa sắt thường tương tự như các triệu chứng của các bệnh khác: mệt mỏi; chứng đau khớp hoặc cơ; men gan tăng; đau dạ dày; buồn nôn; khó thở; mãn kinh sớm; rụng tóc; cân nặng giảm nhanh mà không thể giải thích được… Các triệu chứng có thể xảy ra trong giai đoạn hậu ngộ độc sắt: Da sáng màu hoặc màu da bị xạm bất thường; đường huyết gặp vấn đề; loạn nhịp tim; viêm khớp…

Bản chất của nồi gang là lành mạnh:

Tuy nhiên, bản chất của nồi chảo gang là hoàn toàn lành mạnh, thậm chí là rất tốt cho sức khỏe khi được sử dụng để nấu ăn. Đặc biệt là đối với trẻ mới lớn, đang dậy thì và phụ nữ thì ăn thức ăn nấu bằng nồi gang là không gây hại gì cho sức khỏe. Như vậy, sử dụng nồi gang không những an toàn, không sản sinh các chất độc hại khác như một số loại nồi thường dùng khác, mà nó còn giúp bổ sung chất sắt có lợi cho sức khỏe con người vào thực phẩm khi được sử dụng để đun nấu.

Ngoài ra, nồi gang cũng không bị hạn chế về nhiệt nên khi sử dụng bạn có thể dùng nồi với lửa to mà không lo nồi biến chất sinh ra những chất độc hại cho sức khỏe, hay nồi bị hỏng hóc. Nhưng đối với những người khỏe mạnh có cơ thể đủ sắt, nếu nấu ăn hằng ngày bằng nồi gang thô, vẫn có thể khiến họ bị thừa sắt – điều này không có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, không phải không có giải pháp xử lý. Giải pháp tốt nhất là bạn nên sử dụng các loại nồi gang cao cấp tráng men được nhập khẩu như Staub, Le Creuset, Chasseur… Những loại nồi gang tráng men cao cấp này hoàn toàn đảm bảo an toàn cho sức khỏe, tính thẩm mỹ cũng như sức bền, tuổi thọ.

2. Sử dụng loại nồi gang nào an toàn?

Nồi gang tráng men chính là một lựa chọn hoàn hảo, an toàn và tuyệt vời cho nhà bếp của bạn. Lớp tráng men bảo vệ thực phẩm khỏi sự tiếp xúc với phần sắt của nồi, từ đó ngăn cản sự giải phóng chất sắt vào thức ăn khi nấu. Do đó, nó cung cấp một lựa chọn vừa thực tế, vừa an toàn cho gai đình bạn. Ngoài ra, nồi gang tráng men còn được xem như là một chiếc nồi gang thô được “khoác một chiếc áo đẹp và hiện đại”. Lớp táng men còn giúp nồi chống dính tốt hơn, bền hơn, đẹp hơn.

Nồi gang Staub chính là một trong những thương hiệu nồi gang cao cấp, chất lượng tốt nhất trên thị trường hiện nay, được các chuyên gia khuyên bạn nên sử dụng cho nhà bếp của mình. Nồi gang Staub cao cấp được nhập khẩu Pháp, mang đầy đủ ưu điểm của nồi gang: Phát xạ cao, giữ nhiệt lâu, sử dụng linh hoạt và nấu ngon… Bên cạnh đó, nồi gang của Staub còn có những ưu điểm riêng so với những nồi gang khác trên thị trường như: khả năng giữ ẩm tốt hơn, thành nồi dày hơn, lòng nồi được tráng men đen thô có khả năng chịu nhiệt cao hơn, chống dính tốt, đặc biệt có thiết kế cổ điển đặc trưng Pháp, tráng men nhiều lớp hơn nên màu men bền. Những chiếc nồi gang tráng men của Staub có thể dùng được trên bếp từ, lò nướng, máy rửa bát… Đây là loại nồi gang được 45% đầu bếp chuyên nghiệp tại đất nước ẩm thực – Pháp yêu thích.

Ngoài ra, những loại nồi gang cao cấp nhập khẩu Lodge Cast Iron, nồi gang Le Creuset… cũng là lựa chọn tốt nếu bạn đnag muốn sắm ngay cho nhà bếp của mình một bộ nồi gang.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *