Nồi gang là một trong những thiết bị nhà bếp quan trọng và quen thuộc đối với nhiều gia đình. Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại nồi gang khác nhau với mẫu mã vô cùng đa dạng. Chính vì thế, có rất nhiều người khá băn khoăn không biết nên chọn loại nồi gang nào là phù hợp nhất. Trong đó, hai loại nồi gang phổ biến hơn cả là nồi gang thô và nồi gang tráng men.

Sự ưu việt của nồi gang thô cổ điển

Sở hữu vẻ ngoài là nét cổ điển của dụng cụ bếp cao cấp từ đầu thế kỉ 19, nồi gang thô luôn tạo cho mình được một nét thu hút và nổi bật trong gian bếp truyền thống giản dị và cả gian bếp hiện đại với nhiều thiết bị máy móc đa năng và sang trọng. Với màu chủ đạo là màu đen mộc mạc với những mảng nhám tự nhiên, nồi gang thô tạo nên ấn tượng về sự đơn giản mà bí ẩn. Hiện nay, phần lớn những loại nồi gang thô trên thị trường được sản xuất với tỉ lệ nguyên liệu cấu tạo gồm 98% là sắt và 2% còn lại là cacbon. Điều này giúp những chiếc nồi gang có độ bền cực cao và có thể sử dụng hơn 100 năm. Do đó, nhiều bà nội trợ hiện nay rất tin dùng và luôn chọn lựa nồi gang thô cho gia đình.

Nồi gang có một khả năng đặc biệt chỉ xuất hiện ở các dụng cụ bếp làm từ gang đó chính là tiết ra một lượng sắt nhỏ thẩm thấu vào thức ăn một cách tự nhiên và rất tốt cho sức khỏe đặc biệt với những người thiếu sắt. Đây là lượng sắt tự nhiên có trong gang nên bạn có thể an tâm về độ an toàn và công dụng hữu ích của nồi gang nhé. Ngoài ra, nồi gang tự nhiên còn có lớp chống dính tự nhiên rất tốt, có thể tái tạo sau mỗi lần tôi dầu và không gây hại sức khỏe người sử dụng.

Song song với những ưu điểm vượt trội kể trên, nồi gang thô vẫn có một số điểm hạn chế nhất định. Trước hết, tuy trọng lượng của nồi gang thô là khá lớn, tạo nên sự chắc chắn và an tâm mỗi lần sử dụng nhưng có thể gây khó khăn ở những lần đầu sử dụng nếu như bạn chưa quen tay. Ngoài ra, bạn cần lưu ý, bề mặt nồi sẽ dễ dàng gỉ sét nếu không được bảo quản khô ráo hoặc không tôi dầu thường xuyên.

Nồi gang tráng men sang trọng cho căn bếp hiện đại

Trong những năm gần đây, nhiều gia đình có xu hướng chọn lựa các loại nồi gang tráng men cho căn bếp gia đình. Về tổng thể, nồi gang tráng men được xem như là một phiên bản nâng cấp của nồi gang thô với lớp vẻ ngoài đẹp và hiện đại hơn. Không chỉ sở hữu tất cả các chức năng của nồi gang thô, nồi gang tráng men đáp ứng được nhu cầu về thị hiếu của đa số người tiêu dùng hiện nay.

Một điểm khác biệt lớn của nồi gang tráng men đối với nồi gang thô là không có lượng sắt tiết ra trong quá trình nấu nướng. Điều này được rất nhiều người ưa chuộng bởi họ không có nhu cầu bổ sung một lượng sắt vào thức ăn hàng ngày. Không những thế, với lớp men tráng bên ngoài, bạn có thể dễ dàng vệ sinh cho nồi sau mỗi lần sử dụng. Không những thế, độ chống dính và độ an toàn trong vệ sinh và cả khi chế biến thực phẩm đều được đảm bảo cũng giúp khách hàng yên tâm hơn.

Kinh nghiệm chọn mua nồi gang cho người tiêu dùng

Với những ưu điểm và nhược điểm riêng, việc chọn lựa nồi gang thô hay nồi gang tráng men hoàn toàn phụ thuộc vào nhu cầu riêng của từng gia đình. Các bạn có thể đánh giá và lựa chọn loại nồi gang phù hợp nhất với nhà bếp của mình dựa trên nhiều tiêu chí khác nhau như là phong cách của căn bếp gia đình hiện tại, giá thành, sự tiện ích, thương hiệu sản xuất, … Các tiêu chí cụ thể như sau:

  • Giá thành: Nồi gang tráng men có giá cao hơn một chút so với nồi gang thô nhờ ngoại hình hiện đại và sang trọng hơn.
  • Ngoại hình: Nồi gang tráng men có vẻ ngoài sang trọng bắt mắt hơn so với nồi gang thô. Ngoài ra, màu sắc của nồi gang tráng men cũng tương đối đa dạng, có thể đáp ứng được nhiều nhu cầu khác nhau. Mặt khác, đối với những gia đình yêu thích sự cổ điển và truyền thống trong căn bếp gia đình thì nồi gang thô là sự lựa chọn phù hợp.
  • Khả năng vệ sinh: Nồi gang tráng men được đánh giá là dễ vệ sinh hơn so với nồi gang khô bởi bạn chỉ cần rửa sạch sau mỗi lần sử dụng như các loại nồi thông thường. Trong khi đó, để vệ sinh nồi gang khô, bạn cần thực hiện việc tôi dầu và chú ý không nên để nồi tại nơi ẩm ướt để tránh cho nồi bị gỉ sét.

Việc lựa chọn thiết bị nhà bếp là điều rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng bữa ăn gia đình. Chính vì thế, trước khi quyết định mua hàng, bạn nên tìm hiểu kỹ các thông tin về những sản phẩm hiện đang có mặt trên thị trường và nhà cung cấp chính hãng. Mong rằng những thông tin mà chúng tôi đã cung cấp có thể giúp cho bạn hiểu rõ hơn về nồi gang và chọn được sản phẩm phù hợp cho gia đình mình.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *