Sử dụng đồ gang lâu bền nhờ những mẹo nào là mối quan tâm của nhiều người nội trợ. Bởi trong những đồ dùng nhà bếp, đồ làm bằng gang được khá nhiều người ưu tiên sử dụng. Đồ gang được biết đến với những ưu điểm như dùng lâu bền, nấu được trên đa dạng bếp…Khi mua vật dụng trong nhà, ai ai cũng muốn rằng đồ được sử dụng lâu dài. Đối với vật dụng nấu nướng cũng vậy. Việc sử dụng chúng trong thời gian lâu giúp người dùng tiết kiệm chi phí, không mất công mua đồ mới.

Nắm bắt được tâm lý đó, hôm nay Chefmaster sẽ mang đến thông tin liên quan đến việc sử dụng đồ gang. Đó là những lưu ý giúp người nội trợ sử dụng đồ gang lâu bền. Mời quý độc giả cùng theo dõi.

1. Sử dụng đồ gang lâu bền nhờ lưu ý trong việc bảo quản

Trong số chúng ta hẳn đã nghe đến từ khóa “tôi dầu”. Công đoạn này vô cùng quan trọng được khuyến khích áp dụng với đồ gang. Kể cả với đồ gang đã dùng từ lâu hay bạn mới mua đồ mới thì vẫn cần bước này. “Tôi dầu” giúp người dùng loại bỏ lớp phủ, bảo quản đồ gang trong quá trình vận chuyển. Bước làm này cũng hỗ trợ đồ gang tăng được tuổi thọ, tránh xa tình trạng gỉ sét, hỏng hóc. Đây chính là lưu ý cần biết để người dùng sử dụng đồ gang lâu bền.

Tôi dầu giúp sử dụng đồ gang lâu bền

Lý do chúng ta nên “tôi dầu” cho đồ gang tần suất 2 lần/năm vô cùng thiết thực. Đó là công đoạn này cung cấp một lớp màng mỏng chống dính cho đồ gang.

Chesmaster sẽ mang đến các bước hướng dẫn chi tiết công đoạn “tôi dầu” cho đồ gang như sau:

Cọ rửa thường xuyên giúp sử dụng đồ gang lâu bền

Người dùng có thể lấy xà phòng hoặc nước rửa bát cọ sạch đồ bằng gang. Cần chú ý rửa sạch vị trí lòng chảo/nồi, phần đáy và phần tay cầm. Trường hợp đồ gang đã bị gỉ sét, người dùng nên lấy chổi cọ rửa chuyên dụng. Sử dụng chổi này hoặc miếng rửa nhôm để dùng lực nhẹ chà sát lớp gỉ sét. Sau đó, người dùng rửa đồ sạch với nước, sao cho lớp gỉ sét trôi đi. Bước này sẽ giúp trả lại sự sạch bóng cho đồ gang.

Làm khô đồ gang

Sau bước cọ rửa đồ gang, người dùng cần lấy khăn mềm lau khô nước còn đọng lại. Sau đó, chúng ta cần đặt chảo/nồi gang lên bếp, vặn lửa nhỏ. Chú ý để hơi nóng từ bếp làm khô hoàn toàn đồ gang, không còn sót giọt nước nào. Bước này giúp đồ bằng gang sẽ loại bỏ được độ ẩm dư thừa và tránh tình trạng bị gỉ sét.

Tô dầu

Người dùng lấy một ít dầu ăn nhỏ vào đồ gang. Sau đó, người dùng lấy miếng khăn giấy lau chút dầu đó cho loang khắp bề mặt đồ gang. Quan sát bề mặt của đồ băng gang đã nhẵn bóng lớp dầu, đó là khi đạt yêu cầu.

Dùng nhiệt độ cao sấy khô

Người dùng có thể sử dụng lò nướng để sấy khô đồ gang. Chúng ta cho đồ gang đã được tôi dầu vào lò nướng. Có thể chọn mức nhiệt cao để dầu ngấm sâu vào bề mặt đồ gang. Thời gian cho quá trình này có thể diễn ra trong vòng 1 tiếng đồng hồ. Sau khoảng thời gian trên, chúng ta để đồ gang ra ngoài và đợi chúng hạ nhiệt. Kết quả trước mắt chính là mẹo giúp sử dụng đồ gang lâu bền.

Sấy khô chảo gang

2. Sử dụng đồ gang lêu bền bằng lưu ý khi sử dụng đồ gang

Khi sử dụng đồ gang để nấu các món ăn, người dùng cần có những nguyên tắc nấu ăn. Tuân thủ những nguyên tắc đặt ra ban đầu giúp đồ nấu bằng gang không dính thức ăn. Đồng thời, người dùng cũng dễ dàng vệ sinh dụng cụ sau khi nấu xong. Các bước tiến hành nấu ăn bằng đồ gang được khuyến khích như sau:

Làm nóng đồ gang trước khi nấu

Để nhiệt độ được tản đều trên khắp bề mặt đồ gang, nhất là chảo gang, người dùng có thể đặt vật dụng này lên bếp và bật lửa. Thời gian làm chảo nóng dao động từ 5-10 phút. Bước thực hiện này giúp thức ăn khi nấu không bị dính vào nồi/chảo. Đồng thời, thức ăn được chế biến cũng đều màu, hương vị thơm ngon và đậm đà.

Muốn sử dụng đồ gang lâu bền cần làm nóng chảo gang trước khi đổ dầu

Đối với người sử dụng chảo gang

Nếu người dùng làm món bít tết hoặc áp chảo thịt, chú ý không nên di chuyển thịt trong chảo nhiều lần. Khi đưa miếng thịt lớn vào chảo gang, người dùng chú ý quan sát phần viền miếng thịt tiếp xúc mặt chảo nóng. Khi thấy đường viền này chuyển màu nâu, chúng ta cần lật miếng thịt. Khi ấy là lúc đúng thời điểm để miếng thịt săn chắc, không bị dính chảo, không bị vụn thịt.

Vệ sinh đồ gang

Người dùng có thể rửa đồ gang sau khi nấu xong bằng nước nóng và muối. Dùng chúng để chà sát nồi gang sau đó loại bỏ đồ ăn dính vào chảo. Bước vệ sinh này giúp làm sạch đồ gang mà không gây hại cho chúng.

Làm khô đồ gang là bước cuối cùng giúp sử dụng đồ gang lâu bền

Sau bước vệ sinh, người dùng có thể dùng khăn mềm lau khô đồ gang. Hoặc bạn cũng có thể dùng cách đặt đồ gang lên bếp nóng để bay hơi sạch những giọt nước còn đọng lại. Bước này giúp đồ gang loại bỏ sạch độ ẩm còn dưa, tránh bị gỉ sét. Đây cũng là bước quan trọng để sử dụng đồ gang lâu bền.

Trên đây là bài viết của Chefmaster về những lưu ý để sử dụng đồ gang lâu bền. Hy vọng rằng bài viết là hữu ích giúp các bà nội trợ sử dụng các vật dụng nấu ăn trong thời gian dài. Những vật dụng lâu bền, sạch đẹp là yếu tố quan trọng làm nên bữa ăn ngon. Bữa ăn ngon lại giúp các thành viên trong gia đình gắn kết bền chặt hơn. Ghé thăm fanppage của chúng mình tại đây để có cho mình những thông tin hữu ích về đồ gang nhé.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *