Lựa chọn chảo gang như thế nào để tiện dụng khi vào bếp là điều cần được quan tâm. Như chúng ta đã biết, đồ bằng gang là vật dụng nấu nướng tiện ích, đa-zi-năng, lâu bền. Với những ưu điểm kể trên, nhiều bà nội trợ muốn tìm được loại chảo gang, nồi gang ưng ý. Nếu là lần đầu chọn sử dụng đồ gia dụng này, bạn sẽ cần sự trợ giúp từ Chefmaster. Lựa chọn đồ dùng bằng gang cần dựa vào khá nhiều tiêu chí. Nếu bạn là một người có kinh nghiệm chọn chảo gang, hãy theo dõi bài viết hôm nay để xem chính xác đến mấy phần nhé.

Chảo gang là vật dụng nhiều người ưa thích

Tìm hiểu về chảo gang

Được biết với tên tiếng anh là Cast Iron (Pan/Skillet), chảo gang là vật dụng quen thuộc trong nhà bếp. Trên thị trường, chúng ta biết đến các loại chảo phổ biến như chảo gang trắng, chảo gang đen, chảo gang tráng men. Với từng nhu cầu sử dụng của hộ gia đình, bạn có thể lựa chọn loại chảo gang để dùng trong nấu nướng.

Ưu điểm: Sử dụng trên hầu hết các loại bếp như bếp từ, bếp ga, lò nướng, bếp than…Chảo gang có khả năng giữ nhiệt tốt, nhiệt độ được phân bổ đều khắp chảo. Chúng có thể sử dụng để chế biến đa dạng món ăn, giữ độ thơm ngon cho món ăn. Hiện nay, chảo gang cũng được sản xuất với đa dạng kích cỡ, hình dạng. Vì thế, chúng có thể đáp ứng đa dạng nhu cầu nấu nướng.

Chảo gang chế biến được đa dạng món ăn ngon

Nhược điểm: Với chất liệu đặc thù, chảo gang cầm lên hơi nặng so với các chảo chống dính thông thường. Nếu không bảo quản đúng cách, chảo gang dễ bị rỉ sét. Vì thế, người dùng cần thường xuyên tôi dầu cho chảo gang nếu muốn chúng lâu bền.

Với những đặc điểm kể trên, chúng ta vẫn có nhiều sự ưu ái dành cho chảo gang. Vậy cùng đến với những điều cần lưu ý khi lựa chọn chảo gang ngay sau đây.

Lựa chọn chảo gang nào?

Chảo gang truyền thống

Đối với loại chảo gang này, người dùng không thể làm sạch bằng máy rửa bát hoặc nước rửa bát thông thường. Muốn làm sạch chúng sau khi sử dụng, bạn cần dùng khăn ẩm lau đi các vệt thức ăn. Bạn dùng nước sạch làm sạch bề mặt chảo, sau đó lấy giấy khô lau sạch. Tiếp theo, tráng thêm lớp dầu ăn mỏng để chảo tránh bị rỉ sét. Bảo quản chảo gang truyền thống ở nơi thoáng mát, khô ráo để chúng không bị oxy hóa.

Với sự cẩn thận và kỹ lưỡng, bạn có thể dùng chảo gang truyền thống trong thời gian dài. Con số có thể hàng chục đến hàng trăm năm.

Chảo gang tráng men

Đúng như tên gọi, chảo gang tráng men được tráng bởi một lớp men ở bề mặt. Lớp men này giúp chảo được vệ sinh thuận lợi, dễ dàng. Đồng thời, có “lớp bảo vệ” này cũng giúp chảo bảo quản một cách đơn giản hơn. Khi nấu nướng xong, người dùng cũng có thể sử dụng nước rửa thông thường để làm sạch chảo. Nước rửa sẽ không làm ảnh hưởng đến bề mặt, độ bền của chảo gang tráng men.

Chảo gang tráng men

Giá thành của chảo gang tráng men dao động từ 800.000 đồng trở lên. Nhược điểm cần nhắc đến là chảo này dễ bị sứt, màu cũng có thể nhạt nhòa dần theo thời gian. Giá của chúng cũng có sự chênh lệch so với chảo gang truyền thống.

Lựa chọn chảo gang cũ hay mới?

Với một số gợi ý và lý do sau đây, hy vọng bạn dễ dàng lựa chọn chảo gang phù hợp:

  • Ưu điểm khi mua chảo gang mới: dễ dàng tìm mua ở các địa chỉ uy tín như Vakire, chợ, siêu thị.
  • Ưu điểm khi mua chảo gang cũ: Bạn đừng quá lo lắng khi mua chảo gang cũ bởi chúng có nhiều ưu điểm. Giá của chảo gang cũ vì đã qua sử dụng nên sẽ mềm hơn nhiều so với mua một chiếc chảo mới tinh. Hơn thế, chảo gang vốn là đồ rất bền, càng dùng càng bền chắc. Vì thế, chúng ta hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng chiếc chảo đã qua sử dụng.
Chảo gang cũ vẫn mang nhiều ưu điểm

Trên đây là một số gợi ý của Chefmaster cho bạn khi lựa chọn chảo gang về sử dụng. Nếu đã sắm được chiếc chảo gang ưng ý, đừng quên những mẹo hay để sử dụng, vệ sinh, bảo quản chúng nhé. Hy vọng rằng bài viết là hữu ích để bạn lựa chọn cho mình loại đồ dùng phù hợp. Gợi ý Top món ăn ngon chế biến bằng đồ gang giúp bạn dễ dàng có list món ăn nấu mỗi ngày.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *