Chảo gang là một trong những vật dụng nhà bếp được nhiều người ưa thích. Bởi loại chảo này có độ bền cao so với một số loại chất liệu nồi hay chảo khác. Nhiều người vì lo ngại loại chảo này có tính chất dễ hoen gỉ nên phân vân trong sử dụng. Bên cạnh đó, bước vệ sinh, bảo quản loại chảo này sao cho đúng cách cũng được quan tâm.

Từ mọi công đoạn: nấu nướng, vệ sinh, bảo quản nếu như đúng cách sẽ có nhiều ưu điêu. Ngoài việc sạch sẽ hơn, chảo sẽ luôn trong trạng thái tốt nhất. Khác với tính hao mòn của đồ vật, chảo gang càng được sử dụng nhiều càng bền. Bài viết hôm nay của Chefmaster sẽ mang đến thông tin hữu ích cho rất nhiều bà nội trợ. Đó là những lưu ý khi sử dụng, vệ sinh và bảo quản chảo gang.

Lưu ý khi sử dụng chảo gang

  • Chảo gang được biết đến là có ưu điểm dẫn nhiệt, giữ nhiệt tốt. Nhưng không vì thế mà chúng ta cho luôn thức ăn vào nấu khi vừa mới bắc chảo lên bếp. Khi cho thức ăn vào chảo nguội, đặc biệt là khi thức ăn còn lạnh, thức ăn dễ bị dính lên chảo. Điều này sẽ gây khó khăn trong việc vệ sinh chảo về sau. Vì vậy, trước khi cho thức ăn vào chảo, bạn nên chờ chảo nóng. Thời gian bắc chảo lên bếp cho nóng đều khoảng 5-10 phút.
  • Lật thức ăn: Nhiều người cho rằng khi nấu nướng thì càng lật nhiều thức ăn càng ngon. Tuy nhiên, suy nghĩ này là sai lầm. Nhất là khi chiên thịt, nếu bạn lật quá nhiều thì dễ bị vữa thịt, dính thịt vào chảo. Vì vậy, khi chiên chín một mặt của thịt bạn hẵng lật sang mặt kia. Bởi khi thịt có lớp vỏ nâu bên ngoài thì nó sẽ tự động tách khỏi chảo.
  • Lưu ý khi nấu ăn các món nhiều vị chua. Lớp dầu trên chảo có thể bị hỏng nếu người nội trợ nấu các món ăn có nhiều vị chua. Khi chế biến món ăn nào có các loại như giấm, cà chua, bạn chú ý cho ít các loại trên đi. Điều này giúp chảo được lâu bền hơn. Ngoài ra, các món ăn được khuyến cáo không nấu bằng chảo gang như: món ăn có mùi, đồ ăn dễ dính, các món cá…Lý do và vì những món ăn kể trên dễ khiến chảo bị ảnh hưởng khả năng chống dính. Từ đó khó vệ sinh, ảnh hưởng đến bề mặt của chảo.
  • Khi nấu ăn, các bà nội trợ được khuyên sử dụng thìa, muỗng gỗ để đảo thức ăn. Dụng cụ này giúp bảo vệ mặt chảo không bị xước.
  • Tham khảo những mẹo hay để sử dụng đồ gang lâu bền tại đây.

Lưu ý khi vệ sinh chảo gang

Các bà nội trợ được khuyên vệ sinh chảobằng những bước sau đây:

Bước 1: Rửa qua chảo gang

Rửa chảo gang bằng cách thủ công để không làm ảnh hưởng đến độ bền của chảo. Người dùng có thể rửa qua chảo bằng tay, sử dụng một lượng nhỏ xà phòng để làm sạch. Không sử dụng máy rửa chén để làm sạch chảo, tránh tiếp xúc với chất tẩy rửa mạnh.

Nếu vẫn còn phân vân độ làm sạch của cách rửa thủ công này, bạn có thể sử dụng bàn chải chuyên dụng. Làm sạch những thức ăn bám trên bề mặt chảo bằng bộ vệ sinh nồi chảo gang.

Với những mảng bám thức ăn lớn, khó rửa, bạn hãy đun sôi chảo với nước. Thời gian khuyến cáo trong khoảng 3-5 phút. Sau đó, người dùng có thể sử dụng bàn chải chuyên dụng để chà sạch mảng bám thức ăn. Chú ý rằng nếu chảo vừa để nấu ăn xong và vẫn còn nóng, bạn đừng vội vàng đi vệ sinh chảo. Hãy để nó thật nguội rồi mới mang đi rửa. Điều này tránh tình trạng sốc nhiệt cho đồ vật, đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Bước 2: Lau khô bề mặt chảo

  • Sử dụng khăn mềm hoặc khăn giấy lau khô bề mặt chảo khi đã vệ sinh xong. Nếu người dùng quan sát thấy còn cặn đen bám dính vào mặt khăn, hãy tôi dầu lại cho chảo.

Bước 3: Phủ dầu cho chảo gang hoặc sử dụng sáp chuyên dụng

Sử dụng dầu ăn thực vật để phủ một lớp lên bề mặt chảo gang là điều cần thiết. Sau đó, người dùng lấy khăn giấy lau bề mặt chảo, sao cho đến khi không còn thấm dầu vào giấy.

Các bước vệ sinh chảo rất quan trọng

Lưu ý khi bảo quản

Chảo gang cần được bảo quản ở nơi khô thoáng để tránh ẩm mốc. Tráng dầu thường xuyên chính là một trong những cách cần thiết để chống gỉ sét cho chảo.

Sau mỗi lần sử dụng để nấu nướng, chảo gang cần được sấy khô cẩn thận, giúp nâng cao chất lượng và độ bền.

Trên đây là bài viết của Chefmaster về những lưu ý khi sử dụng, vệ sinh, bảo quản chảo gang. Hy vọng rằng bài viết đã đem đến những kiến thức hữu ích để bạn sử dụng chảo gang đúng cách, đảm bảo chất lượng sản phẩm. Một chiếc chảo bền đẹp, sử dụng ăn toàn sẽ góp phần làm món ăn thêm ngon, đảm bảo. Với những hướng dẫn của bài viết, chắc chắn bạn sẽ thấy chảo gang dễ sử dụng, vệ sinh và bảo quản. Ghé thăm Fanpage Vakire để tham khảo các mẫu nồi, chảo gang xịn sò nhé.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *