Nồi chảo gang thô là gì?

Nồi chảo gang thô (bare cast iron cookware) là loại nồi chảo đúc bằng gang nhưng không phủ men chống dính, màu đen mộc, bề mặt đanh thô nhưng không mịn màng, nhìn bên ngoài chúng khác với loại nồi chảo gang được tráng men (enameled cast iron) có màu sắc xanh đỏ vàng… bề mặt bóng & nhẵn 

Hỏi. Gang là vật liệu gì, tại sao nồi chảo gang lại có màu đen (ngày trước nồi gang thường có màu trắng sáng)

TL. Vật liệu chính cấu thành gang là kim loại sắt (>96%) và có thêm một tỷ lệ nhỏ chất carbon (<4%). Đặc tính của sắt là mềm, dễ uốn, dễ bị mài mòn…, nên để khắc phục người ta cho thêm chất carbon để vật liệu tăng độ cứng, khó bị mài mòn và khi đó gang sẽ có màu đen. 

Vật liệu gang không thể rèn hay uốn, mà phải đổ bằng khuôn, bởi vậy chúng ta thấy nồi chảo gang thường được làm với vật liệu dày, nặng và tay cầm thường được đúc liền với thân nồi chảo.Có bạn nói ngày trước nhà có nồi gang nhưng nó màu sáng trắng chứ không phải đen và nó không bị gỉ sét. Xin thưa đấy là vật liệu hợp kim nhôm (thành phần chính của nó là nhôm) chứ không phải là gang, có người goi là gang trắng.

Hỏi. Tại sao trước khi dùng lần đầu nồi chảo gang cần phải được “tôi dầu” 

TL. Như trên đã giải thích, thành phần chính cấu thành gang là kim loại sắt nên chúng rất dễ bị gỉ sét. Trước khi xuất xưởng, nồi chảo gang thô đã được “tôi dầu sơ bộ – preseasoned” ngay tại nhà máy. Hiệu quả của việc này là tạo ra 1 lớp phủ bên ngoài (giống như lớp sáp) giúp chúng giảm bớt bị han gỉ trong quá trình vận chuyển, lưu kho. Khi mua về chúng ta cần cọ sạch lớp phủ này rồi tiến hành tôi dầu. Khi đó các phân tử “dầu hóa” sẽ chui sâu lấp đầy các lỗ nhỏ li ti trên bề mặt & giúp giảm bớt hiện tượng bị han gỉ từ bên trong.Nếu nồi chảo gang được tôi dầu kỹ, thường xuyên thì bề mặt của chúng ngày càng đanh mịn, láng bóng, khi đó khả năng chống bị gỉ sét sẽ càng tốt hơn. 

Hỏi: Khi “tôi dầu” cho nồi chảo gang có nên bôi nhiều dầu?

TL. Có thể bạn nghĩ, trước khi cho nồi chảo gang vào lò để tôi thì nên bôi nhiều dầu sẽ tốt hơn. Thực tế không phải như vậy. Nếu bạn phủ nhiều dầu thì khi đốt nóng trong lò sẽ có một phần dầu không được đốt hết, tức cấu trúc phân tử dầu không được phá vỡ hoàn toàn và chúng sẽ kết dính lại với nhau tạo ra một lớp như keo dính trên bề mặt, kết quả là khi bạn nấu thức ăn sẽ bị bám dính nhiều hơn.Thực tế cho thấy, chỉ nên nhỏ 1, 2 giọt dầu rồi dùng khăn /hoặc giấy ăn xoa đều khắp bề mặt rồi cho vào lò với mức nhiệt 180 – 190 độ C trong thời gian 30 – 45 phút.

Hỏi: Nồi chảo gang có dùng được với bếp từ, tại sao nó được gọi là dụng cụ bếp linh hoạt?

TL. Như bạn đã biết, thành phần chính của vật liệu gang là sắt, mà sắt thì có khả năng nhiễm từ rất tốt, bởi vậy nồi chảo làm bằng gang cảm ứng rất tốt với bếp từ & không kén bếp. Không những vậy, nồi chảo gang còn là dụng cụ lý tưởng khi nấu trong lò nhờ khả năng tích nhiệt tốt nên nó được xem như cái lò thứ hai (lò trong lò), bởi vậy các món nấu bằng nồi chảo gang bỏ trong lò có mặt ngoài vàng rộm đẹp mắt, bên trong không bị khô vẫn có nước và không lo bị cháy. Với bếp gas, bếp củi, hồng ngoại…, ở thành phố hay nông thôn, đi rừng đi dã ngoại… nó chiến được hết. Ngày nay hiếm có dụng cụ nấu bếp nào linh hoạt được như nồi chảo gang thô.

Hỏi. Nồi chảo gang thô nấu ăn có bị dính không?

TL. Đặc điểm của nồi chảo gang thô (không tráng men, tức không phủ chất chống dính) là bề mặt không nhẵn mịn như nồi chảo phủ chống dính hay nồi chảo inox, nếu soi kỹ sẽ thấy có những lỗ nhỏ li ti và đây cũng chính là lý do giúp chúng có khả năng chống bám dính thức ăn một cách tự nhiên.Trong quá trình sử dụng, khi nấu các món có dầu mỡ thì các phân tử dầu bị đốt nóng phá vỡ cấu trúc hóa học (gọi là “dầu hóa”) và lấp đầy các lỗ li ti bề mặt nồi chảo và dần hình thành lớp láng bóng trơ lỳ, khi đó chúng có khả năng không bám dính thức ăn hoàn toàn tự nhiên. Khác với nồi chảo phủ chất chống dính, nồi chảo gang thô càng dùng nhiều càng bền lâu và khả năng chống bám dính sẽ ngày càng tốt, tuổi thọ của chúng tính đến hàng trăm chứ không phải vài năm.

Hỏi: Nồi chảo gang thô có dùng được trong máy rửa chén?

TL. Như trên đã phân tích, bề mặt của chúng có những lỗ nhỏ li ti nên nếu cho chúng vào máy rửa thì nước có khả năng ngấm sâu vào bên trong và gây han gỉ từ bên trong, do đó tuyệt đối không nên cho nồi chảo gang vào máy rửa chén, không ngâm chúng vào trong bồn nước.

Hỏi. Có thể dùng nước rửa chén để vệ sinh nồi chảo gang thô?

TL. Một số thông tin nói rằng không được dùng nước rửa chén là không đúng. Bạn có thể dùng nước rửa chén nếu thấy cần. 

Tuy nhiên chúng tôi khuyến cáo không nên sử dụng thường xuyên và nếu dùng thì dung dịch nên được pha loãng bởi vì nước rửa chén có thể làm hư hại lớp chống bám dính tự nhiên đã hình thành. 

Chỉ nên sử dụng nước ấm để vệ sinh, nếu thức ăn dính bám chặt thì đặt nồi chảo lên bếp, đổ vào chút nước đun nóng vài phút thì mảng thức ăn bám chắc đầu đến đâu cũng bung ra hết. Hơn nữa đây cũng là cách làm sạch chảo an toàn, không dùng hóa chất, giảm ô nhiễm môi trường.

Hỏi:Tại sao tôi đã tôi dầu cho nồi chảo gang theo như hướng dẫn nhưng chúng vẫn bị gỉ sét?

TL. Có thể bạn nghĩ, nồi chảo gang thô đã được tôi dầu thì không bị gỉ sét nữa, thực tế không phải như vậy. 

Bản chất của nồi chảo gang là được làm từ sắt nên nó vô cùng nhạy cảm với nước, hơi ẩm, chỉ cần để sót một vết nước nhỏ xíu trên mặt chảo là bị gỉ sét ngay, nhất là trong thời gian đầu mới đưa vào sử dụng. 

Bởi vậy bạn cần để ý đến nó sau mỗi lần cọ rửa: làm róc hết nước > dùng khăn thấm khô > đặt lên bếp nóng hong vài phút cho khô hoàn toàn > chùi toàn bộ bề mặt với 1, 2 giọt dầu > cất trữ. 

Sau một thời gian sử dụng nhất định, khi bề mặt của nó đã trở lên “trơ lỳ” vì đã được “ăn no dầu” thì lúc đó chỉ cần rửa sạch, róc khô là okay rồi.

Hỏi. Dù chảo đã được cọ rửa sạch nhưng khi dùng giấy ăn chùi lại thấy phôi ra vết đen? vậy có đảm bảo an toàn không?

TL. Đúng là có hiện tượng như vậy trong giai đoạn đầu mới đưa vào sử dụng, nhưng nếu bạn thường xuyên sử dụng thì hiện tượng này sẽ dần hết và bạn có thể yên tâm chúng hoàn toàn không độc hại.

Hỏi: Tại sao thi thoảng chiên rán thức ăn vẫn hơi bị dính?Có nhiều nguyên nhân gây bám dính thức ăn, nhưng đây là một vài mẹo nhỏ mách bạn:

– Cần đổ đủ dầu khi chiên rán, nhất là với chảo mới dùng.

– Nên đặt chảo lên bếp vài phút cho nó nóng lên trước, khi bạn nhỏ một hai giọt nước thấy khô ngay thì đổ dầu, tiếp đến bỏ thức ăn vào chảo.

– Bề mặt chảo cần được cọ rửa thật sạch vì chỉ cần bám dính tý vết thức ăn cũ cũng có thể gây bám dính. 

Hỏi: Khi nấu các món có nước tôi thấy nước bị thôi màu đen, thậm chí có lần món ăn còn có mùi sắt? không nên dùng nồi chảo gang thô để nấu các món có nước, đúng không?

TL: Trước tiên xin khẳng định ngay, bạn có thể sử dụng nồi chảo gang thô để nấu bất cứ món gì bạn muốn, kể cả nấu cơm, đun nước uống…Để đạt được thành quả như vậy thì chúng ta cần mất công chăm nó, đặc biệt trong giai đoạn mới dùng.

Nếu bạn sử dụng thường xuyên, liên tục, bảo quản chúng đúng cách thì sẽ rất nhanh “quy phục” chúng và bắt chúng ngoan ngoãn phục vụ bạn.Một khách hàng của shop chia sẻ kinh nghiệm “thuần phục” nồi gang thô vô cùng giá trị như thế này.“Nồi gang mới sau khi rửa sạch, đổ nước vào nồi, bỏ vào nắm lá chè, một củ gừng tươi và đun sôi. Sau đó đổ bỏ nước chè đi và đổ nước sạch đun sôi liu diu. 

Mỗi ngày làm vài lần như vậy.Lập lại quy trinh như trên liên tục trong khoảng 1 tháng là okay luôn, sau này bạn có thể đun nước để uống mà nước trong veo, hoàn toàn không có mùi sắt, thậm chí bạn cảm nhận nước có vị ngọt hơn so với nước đun bằng siêu inox hay ấm điện. 

Cùng với dùng thuốc thì đây cũng là cách bổ xung thêm chất sắt hàng ngày vào cơ thể cho những ai bị thiếu sắt”. Khách hàng cũng chia sẻ “cơm được nấu bằng nồi gang rất ngon, thơm & dẻo hơn nồi cơm điện và mùa này để lâu mà không bị thiu, mình thích ăn cháy nên ngày nào cũng nấu cơm bằng nồi gang, hình như nó còn tích nhiệt tốt hơn nồi gang tráng men nữa nhé

”CHẢO GANG CÓ CẦN BẢO HÀNH ??

Một số khách hỏi, chảo gang có bảo hành? và câu trả lời của shop: cam kết BH sản phẩm nếu không may chảo đột nhiên bị nứt vỡ khi bạn “tôi dầu” thì với tất cả sự tử tế, shop sẽ đền bù ngay cái mới 😍

Chúng tôi áp dụng nguyên tắc này bởi kinh nghiệm cho thấy, nếu chảo có vết nứt ngầm bên trong, bị lỗi kỹ thuật sản xuất (nhìn bên ngoài ko thấy) sẽ bị vỡ nứt ngay khi đặt lên bếp đun nóng lần đầu, còn nếu ko xẩy ra thì chảo sẽ chẳng hề hấn gì, trừ khi chúng ta sử dụng ko theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Chảo gang, thực chất chỉ là cục sắt, kỹ thuật sản xuất giản đơn, ko gắn mô-tơ, ko có mạch điện, ko phủ chất chống dính… Bởi vậy, nếu nhà bán hàng nào đó quảng cáo BH chảo gang thì liệu có đáng tin hay đó chỉ là chiêu để “tâng giá”.

Nhược điểm lớn nhất là nặng & dễ bị han gỉ (nếu bị ẩm ướt), nhưng là loại dụng cụ bếp có giá thành thấp, có khả năng chống dính tự nhiên an toàn 100%, nấu ăn ngon hơn nồi chảo thông thường, sử dụng bỗ bã nồi đồng cối đá hàng chục năm nên chảo gang rất xứng đáng có một chỗ trong khu bếp của bạn 😍__________________________________________________________

Nồi chảo gang sản xuất tại china xuất âu mỹ, nhập khẩu 

Đặt hàng ngay trên ứng dụng SHOPEE để được miễn phí vận chuyển và giảm giá lên tới 50%

Link SHOPEE👉https://shp.ee/t83qnrtRất nhiều voucher và ưu đãi xịn đang đợi các bạn đó.

MUA NGAY MUA NGAY!

DUY NHẤT hôm nay 💥👉👉https://shp.ee/t83qnrt

Tải ứng dụng Shopee để bắt đầu mua sắm: https://shopee.vn/UngdungmuasamShopee📲 Hướng dẫn mua hàng: https://shopee.vn/Huongdanmuahang

Ps: Comment chấm ( . ) để nhận báo giá và hướng dẫn mua hàng

__________________________

Website: www.chefmaster.vn

Add: Long Biên – Hà Nội

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *