Gia vị là một trong những thức giúp cho món ăn của bạn trở nên đậm đà hơn và ngon hơn. Gia vị trong nấu ăn như là một thứ không thể thiếu trong những món ăn hàng ngày của gia đình. Trên thực tế, có rất nhiều người vẫn thường nêm gia vị như một thói quen hoặc 1 bí quyết riêng. Tuy nhiên, nhiều người không hề biết thói quen nêm gia vị sai cách sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bạn. Nào hãy cùng Chefmaster tìm hiểu về việc sử dụng gia vị thế nào nhé!

1. Ướp gia vị tiêu vào thực phẩm trước khi nấu ăn

Hiện nay, tiêu chính là đồ gia vị tạo ra hương thương và vị cay nồng đặc trưng cho những món ăn của bạn. Có rất nhiều những bạn thường có thói quen khi ướp thực phẩm trước đều cho tiêu vào bên trong. Do đó, nó sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của cả nhà của bạn. Vì tiêu là gia vị nếu bạn nấu ở nhiệt độ quá cao sẽ mất đi mùi. Và đặc biệt nguy hiểm hơn là nấu tiêu ở nhiệt độ cao sẽ khiến cho tiêu sinh ra chất gây ung thư.

gia vị nấu ăn

Bên cạnh đó, việc cách nêm gia vị như tiêu đen cho quá nhiều cũng không hề tốt. Chỉ nên sử dụng hạt tiêu vừa phải trong những món ăn và quá nhiều tiêu đen. Sẽ dẫn đến tác dụng phụ nghiêm trọng đến sức khỏe như ung thư hay tử vong.

Do đó, bạn hãy nêm tiêu đen vào món ăn khi đã nấu xong sẽ làm tăng hương vị của món ăn rất nhiều. Hoặc khi bạn ăn tới đâu thì bạn xoay tiêu đến đó. Bởi trong hạt tiêu để lâu sẽ dễ mất mùi. Hay bạn cũng nên cho hạt tiêu vào lọ thủy tinh và đậy kín nắp để bảo quản tiêu đúng cách.

2.Ướp nước mắm vào nguyên liệu để cho vào món hầm

Nước mắm cũng chính là gia vị nhất định không thể nào thiếu trong việc nấu ăn. Bên cạnh đó, nước mắm cũng là đặc trưng của ẩm thực người Việt Nam hiện nay. Nó có thể dùng để ướp thực phẩm hoặc pha với nước chấm cho những món ăn thêm ngon. Bên trong nước mắm có chứa nhiều vị ngọt của các axit amin hoặc các chất bổ dưỡng như đạm. Hay những loại vitamin A, D, B12 tạo ra trong quá trình phân hủy nguyên liệu làm nước mắm. 

Nhưng sai lầm của đa số các bà nội trợ mắc chính là việc ướp mắm. Để nấu những món hầm hoặc những món ăn cần nấu lâu trước khi ăn. Do việc nấu quá lâu sẽ khiến các thực phẩm ướp nước mắm mất đi các axit amin có lợi cho sức khỏe. Chính vì thế, bạn hãy sử dụng nước mắm khi đun nấu những món ăn nhanh. Hoặc đối với những món canh, nước mắm được cho vào canh sau cùng và ăn liền. Đối với những món thịt kho thì nên kho thịt gần nêm với những gia vị khác. Sau đó, mới cho nước mắm vào sau và kho thêm một thời gian ngắn nữa để thịt được ngon, thơm hơn.

3.Nêm gia vị đường vào món ăn khi nấu ở nhiệt độ cao

Trong việc nấu nước, đường là gia vị để giúp tạo độ ngọt cho những món ăn của bạn. Và đôi khi để sử dụng để tạo màu hấp dẫn cho những món ăn của bạn. Do đó, việc sử dụng đường được những bà nội trợ áp dụng hàng ngày. Nhưng còn rất nhiều người đang dùng sai cách.

Nấu đường quá lâu sẽ khiến cho đường sẽ cháy và trở nên có màu nâu đen. Và nó có vị đắng khiến cho món ăn của bạn mất đi hương vị thơm ngon vốn có của món ăn. Bên cạnh đó, khi sử dụng đường trong nấu ăn, bạn nên cho đường vào trước. Và sau đó, cho muối vào để tránh sự bay hơi của muối làm cho món ăn không đậm đà. Hoặc bạn chỉ để lửa 170 độ đến 200 độ C, thì thực phẩm sẽ có màu nâu cánh gián rất hấp dẫn. Hoặc đặc biệt là cho đường vào với lượng vừa phải. Từ đó, giúp món ăn có được hương vị ngọt vừa và không bị cháy khét.

Ngoài ra, khi bạn nướng rán thực phẩm thì những chuyên gia khuyên bạn nên sử dụng mật ong để thay thế đường. Bởi vị ngọt của mật ong sẽ giúp cho món ăn được thơm ngon hơn rất nhiều.

4.Cho quế và hồi vào khi dầu ăn đang sôi

Thường quế và hồi là hai loại gia vị thường được sử dụng trong những món hầm và ướp thực phẩm. Cùng với hương thơm nồng và vị cay, nóng ấm của nó. Sẽ khiến cho món ăn được thơm ngon hơn. Tuy nhiên, có rất nhiều bà nội trợ thả quế và hồi nấu cùng với những thực phẩm chiên rán khi dầu ăn đang ở nhiệt độ cao. Vì thế, cách nêm gia vị này sẽ khiến cho món ăn của bạn có mùi hăng và vị rất đắng.

Do đó, bạn nên lưu ý chỉ nên cho quế và hồi ướp trước với những loại thực phẩm. Hoặc nếu dùng quế ở dạng cây thì ban nên cho chúng vào khi ướp nguyên liệu. Để có thể tận dụng hết được những hương thơm từ quế.

Trên đây là những chia sẻ của Chefmaster về những sai lầm khi sử dụng gia vị nấu ăn. Chắc hẳn bạn cũng sẽ giật mình khi cũng đang mắc phải những cách nêm này. Do đó, hãy loại bỏ những thói quen nêm gia vị này nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *