Giảm Cân Bằng Bỏ Bữa Tối Có Đúng Cách?

Giảm cân là một trong những mong muốn nhiều nhất khi chị em lỡ có hơi thừa cân, nhất là trường hợp béo phì. Có một thực tế là nếu đang trong tình trạng thừa cân một chút, bạn lại càng có cảm giác thèm ăn. Sức cám dỗ của đồ ăn thực sự ghê gớm. Đôi khi chúng ta phải trái qua sự đấu tranh nội tâm, dằn vặt cực lớn. Nhiều người có suy nghĩ, muốn giảm được cân thì hạn chế ăn càng nhiều càng tốt. Bữa sáng là quan trọng, bữa trưa còn phải cung cấp năng lượng cho nửa ngày làm việc còn lại. Vì thế, nhiều người lựa chọn bỏ bữa tối để giảm cân nhanh chóng.

Ước mong giảm cân của những người thừa cân, béo phì

Trên các trang mạng xã hội, nhiều bạn trẻ vẫn thường hay chia sẻ những câu nói trend. Một trong số đó đại ý là: Bữa sáng hãy ăn như một ông vua, bữa trưa ăn như một nữ hoàng…Và còn bữa tối thì sao? Hãy ăn như một người ăn xin. Có rất nhiều bài viết đưa ra về việc ăn tối cần được giảm bớt để cân nặng giảm nhanh hơn. Nhưng nhiều người lại lựa chọn bỏ hẳn bữa tối. Vậy cách làm này có thực sự hỗ trợ giảm cân như nhiều lời đồn thổi? Mời bạn cùng Chefmaster tham khảo trong bài viết sau đây!

Công dụng của bữa tối

Tương tự như bữa sáng hay bữa trưa, bữa tối cũng cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Giảm cân bằng cách bỏ bữa tối lợi bất cập hại

Nhiều Chuyên gia đã cảnh báo rằng, bỏ hoàn toàn bữa tối ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Có thể kể đến như:

Khiến sức đề kháng giảm sút

Khi cơ thể người muốn giảm cân không được cung cấp năng lượng vào buổi tối, axit dạ dày sẽ tiết dịch như bình thường. Lúc này, trong dạ dày không có thức ăn để tiêu hóa. Axit dạ dày sẽ làm tổn thương màng nhầy về lâu dài. Thời gian nhiều dần, quá trình này ảnh hưởng nghiêm trọng đến niêm mạc dạ dày. Chúng dễ gây xói mòn, viêm loét dạ dày, giảm sức đề kháng của cơ thể. Vì vậy, đối với người có tiền sử mắc bệnh dạ dày, tuyệt đối không được bỏ bữa tối. Hãy chú ý ăn đủ 3 bữa khoa học, đúng giờ.

Giảm cân không đúng cách khiến cơ thể suy nhược

Ý định giảm cân nhưng lại…tăng cân

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bỏ bữa tối lâu dài tiềm ẩn nguy cơ tăng cân. Nghe có vẻ ngược, nhịn ăn tối để giảm cân nhưng lại tăng cân, tuy vậy điều này có cơ sở. Bởi có nhiều trường hợp vì đến giờ ăn tối mà lại bỏ bữa, nên gần lúc ngủ cảm giác đói. Họ lại tiếp tục tìm đồ ăn để ăn muộn hơn sau đó. Khi ấy, tổng năng lượng được hấp thu cao hơn. Giờ đi ngủ cận kề làm hệ tiêu hóa vẫn phải hoạt động.

Nếu thời gian đầu nhịn ăn tối có thể giúp bạn giảm cân, tuy nhiên điều này chỉ là bước đầu. Đó là do cơ thể bị nhịn ăn đột ngột, chưa quen với nhịp ăn uống này nên giảm cân nhanh. Tuy nhiên, sau một thời gian, cơ thể quen dần với chế độ ăn này nên giảm chậm lại, không giảm, thậm chí tăng cân. Sau khi bỏ bữa tối, bạn lại cảm thấy cần bổ sung năng lượng vào sáng hôm sau. Vậy là cơ thể bị kích thích ăn nhiều hơn vào bữa sáng và trưa để bù lại năng lượng. Cơ thể dần dần có xu hướng hấp thu dinh dưỡng mạnh hơn.

Giảm cân bằng cách bỏ bữa gây mất ngủ

Khi bạn để một chiếc bụng đói và đi ngủ, bạn sẽ rất khỏ đi vào giấc, cơ thể luôn trong trạng thái trằn trọc. Khi bạn đói, cảm giác khó chịu sẽ xâm chiếm tâm trí. Nếu mất ngủ diễn ra trong thời gian dài, cơ thể có thể bị suy nhược. Tinh thần từ đó cũng không thoải mái, mệt mỏi kéo dài, có thể không cảm thấy đói vào bữa sáng hôm sau.

Nguyên tắc ăn bữa tối cho người muốn giảm cân

  • Lựa chọn thực phẩm giàu chất xơ: So với các nhóm thực phẩm khác, chất xơ tạo cảm giác no lâu hơn. Chúng cũng có ưu điểm là nạp lượng calo vào cơ thể rất ít. Nếu kiên trì dùng thực phẩm nhiều chất xơ cho bữa tối, bạn ắt hẳn giảm cân thành công. Một số gợi ý về thực phẩm ăn vào bữa tối như dưa chuột, bí đao, cà tốt, bông cải xanh, rau chân vịt…
Lựa chọn thực phẩm nhiều chất xơ
  • Giảm thiểu tinh bột trong bữa ăn: Bạn không cần cắt giảm hoàn toàn tinh bột. Trong các bữa ăn, kể cả bữa tối, bạn nên ăn ít tinh bột. Tỷ lệ được khuyến cáo là 50% các loại rau củ, 50% bao gồm tinh bột và protein.
  • Hạn chế chất béo và đường: Đây là nguyên tắc dinh dưỡng cần tuân thủ nghiêm ngặt. Các loại thực phẩm như bánh kẹo, nước ngọt, đồ ăn chiên rán…cần kiêng mức tối đa. Bạn đừng lo lắng thiếu đường, bởi có thể lựa chọn ăn các loại hạt như óc chó, quả bơ, đỗ…
  • Uống đủ nước: Khoa học đã chứng minh nước là yếu tố giúp thúc đẩy quá trình giảm cân, Chúng cũng hỗ trợ cơ thể duy trì vóc dáng hiệu quả. Bạn hãy đảm bảo uống đầy đủ nước 1,5 – 2 lít/ngày. Riêng về buổi tối, bạn uống lượng vừa phải để tránh đi tiểu về đêm.
Uống đủ nước rất cần thiết cho cơ thể

Kết luận

Bài viết hôm nay của Chefmaster mang đến thông tin đúng – sai liên quan đến chủ đề nhịn ăn tối để giảm cân. Hy vọng rằng các thông tin nêu trên sẽ giúp các chị em phụ nữ có cho mình chế độ ăn uống hợp lý. Hãy chế biến những món ăn ngon, đủ dinh dưỡng để vừa khỏe, vừa đẹp chị em nhé. Đừng quên ghé thăm Vakire để tham khảo các mẫu đồ gang dành cho nấu nướng tuyệt đỉnh nhé!

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *